Ông Trump dọa đánh thuế thêm 300 tỉ USD hàng Trung Quốc 'vào thời điểm thích hợp'

Văn Khoa
Văn Khoa
06/06/2019 15:54 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa đe dọa sẽ đánh thuế thêm ít nhất 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ, nhưng cho rằng Bắc Kinh đang rất muốn đạt một thỏa thuận giải quyết xung đột thương mại song phương.

“Về các cuộc đàm phán của chúng tôi với Trung Quốc có nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra… Tôi có thể gia tăng lên thêm ít nhất 300 tỉ USD và sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp”, Tổng thống Trump cho giới phóng viên hay tại sân bay Shannon ở CH Ireland hôm nay 6.6, theo Reuters. Tổng thống Trump không nói rõ những mặt hàng nào sẽ bị ảnh hưởng. “Tuy nhiên, tôi nghĩ Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận”, Tổng thống Trump cho hay.
Vài giờ sau, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong tuyên bố nước này sẽ chiến đấu đến cùng nếu Mỹ quyết làm leo thang căng thẳng thương mại. Ông Cao chỉ trích việc Mỹ dùng chính sách “gây sức ép tối đa” đã khiến các cuộc đàm phán lâm vào thế bế tắc. Ông cũng nhấn mạnh rằng chiều hướng tương lai của các cuộc đàm phán sẽ phụ thuộc vào Washington, theo Reuters.
Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã có cuộc đàm phán với phía Mỹ hôm 10.5 ở Washington D.C mà không đạt thỏa thuận nào Reuters
Hôm 10.5, chính quyền Mỹ chính thức tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với khối hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD. Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc Bắc Kinh “phá vỡ thỏa thuận” khi rút lại hầu hết các điều khoản trong dự thảo thỏa thuận đã đạt được sau nhiều tháng đàm phán, và cảnh báo đối phương “sẽ phải trả giá”.

[VIDEO] Trung Quốc: Mỹ không thể dùng áp lực để ép buộc thỏa thuận thương mại
Đáp lại, đến ngày 1.6, Trung Quốc chính thức áp mức thuế 5 - 25% lên 5.140 mặt hàng nhập từ Mỹ với tổng trị giá 60 tỉ USD. Trong đó có hơn phân nửa số mặt hàng bị áp thuế ở mức 20 - 25%, theo Reuters.
Kể từ khi xung đột thương mại song phương bùng nổ vào tháng 7.2018, Washington áp thuế lên 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc trong khi Bắc Kinh áp thuế đáp trả lên 110 tỉ USD hàng nhập từ Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.