Ông Trump đắc cử tổng thống, Philippines muốn tiếp tục mua súng của Mỹ

14/11/2016 17:17 GMT+7

Sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ, Philippines tuyên bố sẽ nối lại việc xúc tiến mua 26.000 khẩu súng trường của Mỹ. Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố hủy mua súng Mỹ.

Chỉ huy lực lượng Cảnh sát Philippines, ông Dela Rosa tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 14.11 rằng Tổng thống Duterte đã chỉ đạo ông xúc tiến việc mua số súng trường trên. Ông nói: “Các thủ tục giấy tờ đang diễn ra trôi chảy. Chúng tôi đã được tổng thống cho phép tiếp tục tiến trình giao dịch”.
Không có lý do gì được đưa ra để giải thích việc Tổng thống Duterte đổi ý. Tuy nhiên Reuters đưa tin ông Rosa đã nhắc đến Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo. Ông Rosa nói rằng nước Mỹ sắp có tổng thống mới, hơn nữa Tổng thống Duterte và ông Trump “là bạn bè”.
Được biết hồi tháng 10 vừa qua, Ủy ban quan hệ đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã phản đối hợp đồng bán 26.000 khẩu súng trường cho Philippines, đồng nghĩa mọi việc đang bị tắc lại.
Cảnh sát trưởng Philippines, ông Dela Rosa Reuters
Ông Ben Cardin, thành viên của ủy ban trên đã tuyên bố rằng Mỹ quan ngại Philippines vi phạm nhân quyền với chính sách chống ma túy mạnh tay của ông Duterte, trong đó hơn 2.300 người đã bị giết chết chỉ trong vòng 4 tháng.
Lúc đó, ông Duterte đã nổi giận, dùng nhiều từ ngữ khó nghe để đáp trả Mỹ, thậm chí còn nói không cần Mỹ phải quan ngại. Ông nhấn mạnh "không thèm" mua súng của Mỹ nữa và tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận này.
Thế nhưng sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Duterte đã nhiều lần bày tỏ thiện chí muốn làm việc với ông Trump, không muốn tranh cãi với Mỹ nữa. Tổng thống Duterte còn thừa nhận ông và Tổng thống đắc cử Trump có nhiều điểm tương đồng.
Tuy nhiên, trong cuộc họp báo vừa qua, cảnh sát trưởng Rosa tuyên bố Mỹ mà can thiệp nữa thì Tổng thống Duterte chẳng ngại gì vứt bỏ ngay hợp đồng mua súng. Ông Rosa nói: “Nếu họ ngăn chặn nó, tôi chắc rằng tổng thống sẽ lại nói với tôi ngưng nó ngay. Chúng tôi trả tiền để mua chứ chúng tôi không đi xin”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.