Ông Trump đả kích 'một số người ngu ngốc' trong nội bộ đảng Cộng hòa

19/10/2020 13:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích một số thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là 'ngu ngốc' khi đưa ra bình luận chống lại ông, đồng thời kêu gọi đoàn kết trước thềm cuộc bầu cử ngày 3.11.

Phát biểu vận động tái tranh cử ở bang Nevada ngày 18.10, Tổng thống Trump tiếp tục đả kích ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và đề cao các chính sách kinh tế của mình, theo AFP.
Cùng lúc, ông Trump phản bác bình luận của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ben Sasse ở bang Nebraska. Ông Sasse mới đây chỉ trích Tổng thống Trump phớt lờ quyền phụ nữ và lợi dụng Nhà Trắng làm công cụ kinh doanh.
Các nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa trước đó cảnh báo về nguy cơ đảng này thất bại sau khi những cuộc thăm dò cho thấy đảng Cộng hòa dẫn sau đảng Dân chủ trong cuộc đua vào quốc hội. Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz còn cảnh báo nguy cơ xảy ra "cuộc tắm máu" vào ngày 3.11.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump gọi đối thủ Biden là "chính trị gia hủ bại", người ủng hộ đòi bắt giữ

Ngay cả đồng minh thân cận nhất của ông Trump là thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng đảng Dân chủ “có cơ hội tốt" để giành chiến thắng tại Nhà Trắng.
"Chúng ta có một số người ngu ngốc. Mọi người biết đấy, chúng ta có Sasse muốn đưa ra tuyên bố... Đảng Cộng hòa phải đoàn kết hơn", ông Trump phát biểu tại thành phố Carson, bang Nevada.
Tổng thống Trump đang cố đẩy mạnh chiến dịch vận động tái tranh cử, đến thăm nhiều bang quan trọng trong ngày 18.10. Ông di chuyển từ Nevada đến California rồi sau đó trở lại Nevada và đến Arizona vào ngày 19.10.

Ông Trump tiếp tục chỉ trích ông Biden là tội phạm tham nhũng

Ông Trump (74 tuổi) ngày 18.10 tiếp tục đưa ra cáo buộc gây tranh cãi, cho rằng các email trên máy tính xách tay của con trai ông Biden là "sự thật đã được chứng minh" thể hiện cựu phó tổng thống dính líu đến tham nhũng ở Ukraine. Một ngày trước đó tại thành phố Muskegon (bang Michigan), ông Trump gọi đối thủ Biden là "tội phạm" và hòa cùng đám đông hô vang "Nhốt ông ta lại!".
Ban vận động tranh cử của ông Biden nhiều lần bác bỏ các cáo buộc vô căn cứ nói trên, gọi đó là “chiến dịch bôi nhọ” của ông Trump.

Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đeo khẩu trang vẫy tay chào cử tri khi vận động tranh cử ở bang North Carolina ngày 18.10

Reuters

Trái ngược với những cuộc mít tinh dồn dập, ông Biden (78 tuổi) hạn chế lịch trình do lo ngại về đại dịch Covid-19. Ông Biden chỉ đến bang North Carolina tiến hành hai sự kiện vận động tranh cử trong ngày 18.10. Vào ngày 17.10, ông Biden ở nhà.
Tại thành phố Durham (bang North Carolina), ứng viên đảng Dân chủ đeo khẩu trang chạy bộ đến địa điểm tổ chức mít tinh vận động tranh cử.
Đến nơi, ông Biden nói với các cử tri và báo giới rằng: “Chúng ta chọn hy vọng thay vì sợ hãi. Chúng ta chọn sự thống nhất trong chia rẽ, khoa học hơn viễn tưởng. Vâng, chúng tôi chọn sự thật thay vì dối trá”.
Ông Biden đồng thời nói người dân cần câu trả lời từ Tổng thống Trump về cách ứng phó đại dịch Covid-19. Đến nay, đại dịch Covid-19 làm chết hơn 219.000 người ở Mỹ, với hơn 8 triệu ca nhiễm và đang lây lan trở lại với tốc độ chưa từng thấy trong nhiều tháng qua, theo AFP.

Cố vấn về đại dịch Covid-19 của Tổng thống trump bài xích khẩu trang

Các cuộc thăm dò cho thấy đa số người dân không tán thành cách ứng phó thất thường của chính phủ Tổng thống Trump đối với đại dịch. Trong khi đó, ông Biden xem đại dịch Covid-19 là vấn đề cốt lõi trong chiến dịch tranh cử, hứa hẹn có cách lãnh đạo bình tĩnh hơn và ưu tiên tăng cường biện pháp dập dịch.
Diễn biến trên xảy ra giữa lúc các cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc cho thấy ông Trump dẫn sau đối thủ Biden và có nguy cơ thất cử.
Trả lời Thanh Niên, giám đốc chương trình thăm dò của Đại học Quinnipiac (Mỹ), ông Doug Schwartz cho biết kết quả các cuộc thăm dò chỉ là ý kiến nhất thời vào một thời điểm nhất định, có thể liên tục thay đổi.
“Không có nghiên cứu nào cho thấy kết quả các cuộc thăm dò làm thay đổi quyết định của cử tri Mỹ. Trong cuộc bầu cử hồi năm 2016, đối thủ Hillary Clinton đều dẫn trước ông Trump trong các cuộc thăm dò, nhưng cuối cùng Tổng thống Trump đắc cử”, ông Schwartz lưu ý.
Chỉ còn 2 tuần trước thềm bầu cử, hơn 21 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm vì lo ngại đại dịch Covid-19, một con số kỷ lục, cao hơn nhiều so với năm 2016, theo báo cáo của Đại học Florida (Mỹ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.