Ông Trump có thể hủy quy định công nhận quốc tịch trẻ em nước ngoài ra đời tại Mỹ

Khánh An
Khánh An
22/11/2020 11:48 GMT+7

Cuối nhiệm kỳ, Tổng thống Trump có thể hủy bỏ quy định công nhận quốc tịch cho trẻ em được cha mẹ là công dân nước ngoài sinh ra trên đất Mỹ.

Các nguồn thạo tin cho hay chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang thảo luận việc thay đổi quy định hiện hành về việc trẻ do công dân nước ngoài sinh ra tại Mỹ mặc nhiên được cấp quốc tịch, theo tờ The Hill.
Tổng thống Trump từng nhiều lần nói về việc chấm dứt quyền quốc tịch cho nhóm đối tượng này. Dự thảo sắc lệnh từng vài lần được đưa ra và hiện lại có thảo luận nội bộ về việc ra quyết định trong thời gian cuối nhiệm kỳ hiện tại.
Quyền quốc tịch khi sinh là chính sách quy định bất cứ trẻ em nào được sinh ra ở Mỹ sẽ được xem là công dân Mỹ, dù cha mẹ có là công dân Mỹ hay không. Hơn 30 quốc gia đều có quy định tương tự, chủ yếu ở tây bán cầu.
Nhà Trắng biết rõ việc thay đổi quy định này sẽ đối diện với thách thức từ tòa án, nhưng một số quan chức hy vọng tòa sẽ phán quyết rằng việc thay đổi sẽ không vi hiến.
“Kề từ khi nhậm chức, Tổng thống Trump chưa bao giờ né tránh việc dùng quyền hợp pháp của mình để thúc đẩy các chính sách và thực hiện các lời hứa ông đưa ra với người dân Mỹ, nhưng tôi sẽ không phỏng đoán hay bình luận về khả năng đưa ra một quyết định”, theo phó trợ lý báo chí Nhà Trắng Judd Deere.

Tổng thống Trump đã khiến thế giới thay đổi ra sao?

Kamala Harris, ứng viên Phó tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ, là một ví dụ về người có quốc tịch Mỹ theo quy định quyền quốc tịch khi sinh. Mẹ bà là người Ấn Độ và cha là người Jamaica vẫn chưa có quốc tịch Mỹ khi sinh bà ở California vào năm 1964.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.