Ông Trump chỉ trích ông Biden vì trì hoãn rút quân khỏi Afghanistan

19/04/2021 08:56 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa ra 2 lý do để chỉ trích quyết định rút lính Mỹ ra khỏi Afghanistan vào ngày 11.9 của người kế nhiệm Joe Biden .

Cựu Tổng thống Donald Trump ngày 18.4 ra tuyên bố chỉ trích quyết định trì hoãn việc rút quân khỏi Afghanistan của Tổng thống Joe Biden.
Chính quyền tổng thống Trump hồi tháng 2.2020 đạt thỏa thuận với Taliban về việc rút toàn bộ lính Mỹ vào ngày 1.5.2021. Tuy nhiên, Tổng thống Biden cho rằng thời hạn này khó có thể đạt được và đưa ra hạn chót là ngày 11.9, đúng 20 năm từ vụ khủng bố tại Mỹ khơi mào cho cuộc chiến ở Afghanistan.
Trong tuyên bố ngày 18.4, ông Trump nêu 2 lý do cho việc ông Biden không nên thay đổi thời hạn. “Thứ nhất, chúng ta có thể và nên rời khỏi đó sớm hơn. 19 năm là đủ, thực tế là quá đủ và quá dài. Tôi đã quyết định rút quân sớm hơn nhờ việc đưa phần lớn trong số khí tài trị giá hàng tỉ USD của chúng ta ra khỏi đó, và quan trọng hơn là giảm sự hiện diện quân sự xuống dưới 2.000 lính từ mức 16.000 lính”, ông Trump cho biết.
Lý do thứ hai theo cựu Tổng thống Trump là vì ngày 11.9 là sự kiện rất buồn của Mỹ, và đó nên là ngày để tưởng niệm những người đã thiệt mạng.
“Rút quân khỏi Afghanistan là điều thần kỳ và tích cực. Tôi đã lên kế hoạch rút quân vào ngày 1.5 và chúng ta nên bám sát thời hạn đó hết mức có thể”, cựu Tổng thống Trump nói.

Vì sao Tổng thống Biden kiên quyết chấm dứt "cuộc chiến bất tận" ở Afghanistan bất chấp chỉ trích?

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan hôm cuối tuần nói với Fox News rằng không ai có thể đảm bảo về điều sẽ xảy ra tại Afghanistan sau khi Mỹ rút đi. Tuy nhiên, ông Sullivan cam kết Mỹ sẽ hỗ trợ lực lượng an ninh, chính phủ và người dân Afghanistan nguồn lực, huấn luyện và thiết bị. Vị cố vấn khẳng định Mỹ vẫn sẽ theo dõi tình hình tại Afghanistan, duy trì lực lượng trong khu vực để đối phó với mối đe dọa nổi dậy từ quốc gia này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.