Ông Trump chỉ trích Facebook, Twitter ‘kiểm duyệt’ bài viết nhạy cảm về ông Biden

15/10/2020 14:57 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Facebook và Twitter vì đã chặn các liên kết đến một bài báo của tờ New York Post về các giao dịch kinh doanh của đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden và con trai Hunter ở Ukraine.

Tờ New York Post cho rằng họ nắm được dữ liệu từ một chiếc máy tính bị bỏ quên của Hunter, trong đó có những email, thông tin liên quan đến ông Biden trong các công việc kinh doanh ở Ukraine.
"Email tiết lộ cách ông Hunter giới thiệu doanh nhân Ukraine với cha mình lúc bấy giờ là phó tổng thống", theo tờ New York Post. Cựu phó tổng thống Biden đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc cho rằng ông có liên quan đến việc kinh doanh của con trai.

Bản tin Bầu cử Mỹ ngày 15/10: Donald Trump-Joe Biden đua nước rút, ai đang dẫn trước?

Ban vận động tranh cử của ông Biden khẳng định ông chưa từng gặp doanh nhân Ukraine. Sau đó, Facebook và Twitter chặn các liên kết đến bài báo với lý do thông tin chưa được xác thực.
Đáp lại, nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa, Tổng thống Trump cùng tờ New York Post chỉ trích động thái của Facbook và Twitter là “kiểm duyệt thông tin”. "Kinh khủng đến mức Facebook và Twitter đã gỡ bỏ liên kết về các email vạch trần” ông Biden và con trai, ông Trump bình luận trên Twitter.
Phát biểu tại cuộc mít tinh vận động tranh cử sau đó ở bang Iowa, ông Trump cho biết tài khoản Twitter của thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã bị chặn sau khi cô chia sẻ bài báo của New York Post. "Bởi vì cô ấy đang chia sẻ sự thật, họ đóng tài khoản của cô ấy", ông Trump nói.

Ảnh chụp ông Joe Biden và con trai Hunter hồi năm 2009

Reuters

Máy tính bị bỏ quên

Tờ New York Post cho biết ông Hunter đã bỏ lại chiếc máy tính tại một cửa hàng sửa chữa máy tính ở bang Delaware (Mỹ) hồi tháng 4.2019. Người chủ cửa hàng giấu tên tiết lộ ông cho rằng chiếc máy tính đã bị bỏ quên nên đã sao chép dữ liệu ổ cứng rồi cung cấp cho chính quyền.
Người chủ cửa hàng sửa máy tính còn chuyển dữ liệu ổ cứng cho Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng thống Trump. Luật sư Giuliani là người cung cấp thông tin cho tờ New York Post.

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Trump hay ông Biden đang dẫn trước ở các bang chiến địa?

Tuy ban vận động tranh cử của ông Biden không phủ nhận sự tồn tại của chiếc máy tính bị bỏ quên, nhưng luật sư Giuliani trước đây từng phát tán thông tin sai lệch về gia đình ông Biden và Ukraine.
Trong báo cáo hồi tháng 9, Bộ Tài chính Mỹ cho biết ông Giuliani đã nhiều lần gặp gỡ “nguồn tin" - chính trị gia Ukraine Andrii Derkach, người được xác nhận "đã là điệp viên Nga với hơn 10 năm kinh nghiệm".
Trước đó, ông Biden từng bị chỉ trích là có những hành động giúp đỡ con trai và công ty năng lượng Burisma ở Ukraine khi ông phụ trách chính sách Ukraine trong chính phủ Tổng thống Barack Obama. Ông Hunter là thành viên hội đồng quản trị của Burisma.
Bài báo của New York Post tập trung vào email hồi tháng 4.2015, trong đó một cố vấn hội đồng quản trị Burisma tên là Vadym Pozharskyi gửi lời cảm ơn ông Hunter vì đã sắp xếp cuộc gặp gỡ với ông Biden ở thủ đô Washington D.C.
Tuy nhiên, không có thông tin nào xác nhận liệu rằng cuộc gặp đã được lên lịch hoặc diễn ra hay không.
"Chúng tôi đã xem xét lịch trình chính thức của ông Biden từ thời điểm đó và không có cuộc họp nào như New York Post phản ánh", ban vận động tranh cử của ông Biden cho biết trong một tuyên bố.
Ban vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump cho rằng các email là bằng chứng cho thấy ông Biden "nói dối người dân Mỹ" về các giao dịch kinh doanh của con trai ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.