Ông Trump chi 25 triệu USD giải quyết vụ kiện đại học Trump lừa đảo

19/11/2016 09:09 GMT+7

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã chi 25 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến trường đại học Trump lừa đảo. Hành động này giúp ông tránh phải điều trần về vụ kiện khi trở thành tổng thống.

Có 3 đơn kiện liên quan đại học Trump được giải quyết lần này. Hai vụ được trình báo từ bang California và vụ còn lại do tổng chưởng lý bang New York, ông Eric Schneiderman đệ đơn, theo Reuters ngày 18.11.
Các nạn nhân tố cáo rằng đã bị dụ dỗ đăng ký nhập học, nhưng khi đã là sinh viên thì mới phát hiện chương trình dạy không như quảng cáo. Các sinh viên phải chi trả khoản học phí 35.000 USD để được học tại đại học Trump.
Ông Trump cam kết rằng sinh viên sẽ được học hỏi những "mánh lới" kinh nghiệm cá nhân giúp ông thành công trong lĩnh vực bất động sản, từ những giảng viên do chính tay ông chọn. Tuy nhiên không có giảng viên nào được chọn như vậy.
Luật sư đại diện tập đoàn Trump tuyên bố ông Trump hoàn toàn có thể thắng kiện, nhưng lại chấp nhận bỏ tiền ra dàn xếp để có thể tập trung hoàn toàn cho các vấn đề quan trọng của đất nước trong giai đoạn chuyển giao quyền lực, theo The Washington Post.

tin liên quan

Donald Trump bị kiện mở đại học lừa đảo
Dù thắng liên tục trong các vòng bầu cử sơ bộ vừa qua, nhưng cuộc đua vào Nhà Trắng của tỉ phú Donald Trump tiếp tục gặp trở ngại do đơn kiện đại học Trump lừa đảo.
Chính tổng thống đắc cử Trump cũng nhiều lần khẳng định không chịu thua khi nói rằng "khi bạn giải quyết các đơn kiện, mọi người sẽ bắt đầu đi kiện bạn". Đối với 2 đơn kiện ở bang California, ông Trump tuyên bố rằng: "Nếu phải hầu toà, chúng tôi sẽ đi tới cùng. Hãy nhìn xem tôi thắng như thế nào".
Tổng chưởng lý Schneiderman nói rằng ông kiện ông Trump vì đã lừa bịp hàng ngàn người Mỹ "ngây thơ" để chiếm dụng hàng triệu USD. Tuy nhiên ông Schneiderman giờ đây tuyên bố: "Hôm nay, mọi thứ đã thay đổi. Thoả thuận dàn xếp 25 triệu USD này là một sự thay đổi bất ngờ của ông Donald Trump và là chiến thắng lớn của hơn 6.000 nạn nhân của trường đại học lừa đảo đó".
Trong 25 triệu USD, có 1 triệu USD sẽ được nộp phạt cho bang New York vì đại học Trump vi phạm luật giáo dục. Phía ông Trump gọi đó là trường đại học trong khi không hề đưa ra chương trình giáo dục theo cấp bậc hay theo kiểu truyền thống nào. Những sinh viên do ông Schnerderman làm đại diện không thuộc 2 vụ ở California sẽ được bồi thường 4 triệu USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.