Ông Trump cam kết khôi phục hòa bình dọc biên giới Nga - Ukraine

05/02/2017 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4.2 tuyên bố sẽ hợp tác với cả Moscow và Kiev để giải quyết xung đột ở miền đông Ukraine, đồng thời cam kết sẽ khôi phục hòa bình dọc biên giới Nga - Ukraine.

Trong cuộc điện đàm đầu tiên với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, ông Trump đã trao đổi nhiều vấn đề, trong đó nói rõ lập trường của mình đối với cuộc xung đột ở Ukraine cũng như căng thẳng ở biên giới Nga - Ukraine.
The Hill dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump ngày 4.2 đã cam kết sẽ khôi phục hòa bình dọc biên giới giữa Nga và Ukraine. Ông Trump nói rằng: "Chúng tôi sẽ hợp tác với Ukraine, Nga và tất cả các bên liên quan khác để giúp khôi phục hòa bình dọc biên giới".
Trong khi đó, Văn phòng Tổng thống Poroshenko cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận và chú ý tới việc giải quyết tình hình xung đột ở khu vực miền đông để đạt được hòa bình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao.
Nhà Trắng cho biết cuộc điện đàm rất tốt đẹp và hai nhà lãnh đạo còn bàn về việc gặp nhau trong tương lai gần. Phía Ukraine thì khẳng định ông Trump cùng ông Poroshenko đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa Mỹ và Ukraine.
Cuộc điện đàm diễn ra chỉ ít ngày sau khi tình hình ở miền đông Ukraine trở nên căng thẳng. Quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông cáo buộc lẫn nhau về những loạt pháo kích mới. Theo Reuters, trong tuần qua đã có 40 người ở cả hai phe thiệt mạng tại khu vực miền đông.
Những tuyên bố trên phần nào giải đáp thắc mắc về quan điểm của Tổng thống Trump với vấn đề Ukraine, khi trước nay ông luôn cho thấy ý định cởi mở hơn trong quan hệ với Nga. Ngày 4.2, ông Trump khẳng định rất tôn trọng Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhưng điều đó không ảnh hưởng đến chính sách đối ngoại của ông.
Trả lời phỏng vấn Fox News ngày 4.2, ông Trump nói: "Tôi tôn trọng nhiều người nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ hòa hợp với họ. Ông (Putin) là lãnh đạo của Nga và tôi nói rằng sẽ tốt hơn khi hòa hợp với Nga".
Trong khi đó, bà Nikki Haley - người vừa được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc - lại thể hiện rõ lập trường chống Nga. Trong bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc ngày 3.2, bà Haley cáo buộc và lên án Nga gay gắt liên quan đến vấn đề Ukraine, theo The Hill.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.