Ông Trump cam kết giảm chi phí xây bức tường biên giới Mỹ - Mexico

12/02/2017 09:05 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 11.2 tuyên bố sẽ cắt giảm chi phí xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico, sau khi bị chỉ trích là đắt đỏ.

“Xây bức tường biên giới sẽ tốn nhiều chi phí hơn con số mà chính phủ ước tính ban đầu, nhưng tôi vẫn chưa tham gia vào việc thiết kế hay thương lượng. Một khi tôi làm, cũng giống như chương trình chiến đấu cơ F-35 hay chuyên cơ Air Force One, chi phí sẽ giảm xuống”, ông Trump viết trên Twitter, theo AFP.
Trong một bản báo cáo, Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết dự án bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico (3.200 km) sẽ kéo dài trên ba năm và chi phí có thể cao hơn mức 12-15 tỉ USD. 
Đảng Dân chủ phản đối kế hoạch xây bức tường biên giới và thậm chí thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Will Hurd ngày 10.2 cũng chỉ trích chi phí xây dựng bức tường trên là quá đắt đỏ. Ông Hurd ước tính chi phí xây dựng lên đến 21 tỉ USD và cao nhất là 40 tỉ USD, cao hơn nhiều lần so với con số mà ông Trump từng tuyên bố trong chiến dịch tranh cử là khoảng 15 tỉ USD.
Sau khi tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp với nội dung xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico nhằm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp và đẩy mạnh việc trục xuất những người nhập cư trái phép ở Mỹ.
Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto đã hủy chuyến thăm Nhà Trắng sau khi ông Trump tái khẳng định Mexico sẽ phải trả chi phí xây dựng bức tường. Chính phủ Mexico hôm 10.2 cũng đã cảnh báo người dân nước này nên đề phòng trước “thực tế mới” ở Mỹ sau khi Mỹ trục xuất một phụ nữ Mexico.
Ông Trump trước đây từng lên Twitter chỉ trích chương trình phát triển chiến đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ và chuyên cơ chở Tổng thống Air Force One là quá đắt đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.