Ông Trump bị tố né thuế nhiều năm

03/10/2016 06:00 GMT+7

Tờ The New York Times vừa công bố tài liệu khai thuế thu nhập vào năm 1995 cho thấy ông Donald Trump có thể đã né thuế suốt gần 2 thập niên.

Con đường chinh phục Nhà Trắng của tỉ phú Mỹ Donald Trump đang trở nên gập ghềnh hơn sau bài báo gây sốc của tờ The New Yok Times (NYT) vào ngày 1.10 cho thấy ứng viên của đảng Cộng hòa từng khai báo khoản thua lỗ gần 1 tỉ USD vào năm 1995. Điều đáng nói là bằng việc khai báo thu nhập cá nhân như thế, ông Trump có thể chẳng phải đóng một đồng thuế thu nhập nào suốt nhiều thập niên.
Trừ thuế suốt 18 năm
Mở đầu tháng 10, NYT đã tung một quả bom nặng ký vào đường đua tổng thống với việc công bố bản khai báo lợi tức cá nhân hoàn chỉnh của tỉ phú Mỹ vào năm 1995. Theo tờ The Washington Post, phóng viên NYT hồi tháng trước đã nhận được phong bì chứa hồ sơ thuế cách đây hơn 20 năm của ông Trump, trong đó tiết lộ khoản lỗ lên đến 916 triệu USD trong hoạt động kinh doanh của ứng viên đảng Cộng hòa.
Có vẻ như đây là tàn tích từ những năm đầu của thập niên 1990, khi đế chế bất động sản và sòng bài của ông này bắt đầu lung lay và gần như sụp đổ. Theo NYT, dù công việc kinh doanh vào năm 1995 đã trở nên khởi sắc hơn, ông Trump vẫn tận dụng những lỗ hổng trong luật thuế cực kỳ phức tạp của Mỹ với ý đồ né thuế thu nhập.
Bất ngờ tháng 10
Việc tờ NYT công bố hồ sơ thuế của ông Trump được một số người ví như khoảnh khắc “Bất ngờ tháng 10” trong đường đua vào Nhà Trắng. “Bất ngờ tháng 10” là cụm từ ám chỉ những diễn biến có tác động quyết định đến chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ vào phút chót, thường được các bên tung ra vào tháng 10, ngay trước thềm cuộc bầu cử diễn ra đầu tháng 11, để đối phương không có đủ thời gian cứu vãn tình thế.
Một trong những khoảnh khắc “Bất ngờ tháng 10” nổi tiếng nhất trong lịch sử Mỹ là khi Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Henry Kissinger tuyên bố trong một cuộc họp báo vào ngày 26.10.1972 rằng Hiệp định Paris chấm dứt sự can thiệp của Mỹ trong chiến tranh Việt Nam đã nằm trong tầm tay, qua đó gia tăng cơ hội đắc cử của Tổng thống Richard Nixon trong cuộc bầu cử diễn ra hơn 10 ngày sau.
Vào tháng 10.2000, tin tức ông George W.Bush từng bị bắt do lái xe khi say rượu trong quá khứ bị phanh phui, khiến ông này bị mất khá nhiều phiếu ủng hộ từ cử tri Thiên Chúa giáo bảo thủ.
Theo tính toán của tờ báo trên, ông Trump có thể đã giữ lại được 50 triệu USD trong vòng 18 năm từ việc né thuế thu nhập liên bang. Howard Abrams, Giám đốc chương trình thuế của Khoa Luật, Đại học San Diego (Mỹ) xác nhận rằng luật thuế cho phép những khoản thua lỗ ở mức này được phép áp dụng khấu trừ thuế cho các khoản thu nhập 3 năm trước khi khai báo và 15 năm kế tiếp. Kết quả là ông Trump có thể đã không hề nộp thuế trong suốt gần 20 năm.
NYT đã thuê hẳn 3 chuyên gia về lĩnh vực thuế để phân tích nội dung của bản kê khai, và họ xác nhận rằng quy mô của các khoản khấu trừ và các điều luật dành cho giới nhà giàu Mỹ có thể cho phép ông Trump không phải trả thuế liên bang trong 18 năm.
Tác động nặng nề
Ông Trump chẳng hề đề cập đến bài báo của NYT trong bài phát biểu kéo dài hơn 1 giờ trước hàng ngàn người ủng hộ reo hò nhiệt liệt tại thành phố Manheim của bang Pennsylvania vào hôm qua, theo tờ The Los Angeles Times. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của đảng Cộng hòa đã ra thông cáo chỉ trích bài báo trên. Luật sư Marc E.Kasowitz, đại diện cho ông Trump, nói rằng sẽ kiện NYT vì công bố thông tin cá nhân mà không được phép từ chính chủ.
“Tin tức duy nhất ở đây là tài liệu thuế hơn 20 năm đã bị chiếm đoạt một cách bất hợp pháp”, thông cáo viết.
“Ông Trump là một thương gia dày dạn kinh nghiệm, có bổn phận và trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh của mình, với gia đình và các nhân viên, để đảm bảo rằng không chi lố tiền thuế phải đóng theo luật định”, theo tuyên bố. Phe ông Trump cũng tố cáo rằng bài báo nói trên là một bằng chứng nữa cho thấy tờ NYT là cánh tay nối dài của phe bà Clinton. Tuy nhiên, với việc từ chối bác bỏ điểm cốt lõi trong bài báo của tờ NYT, dường như những người đứng đằng sau chiến dịch tranh cử đã xác nhận rằng ông Trump từng né đóng thuế liên bang.
Kê khai thuế của ông Trump cũng là một chủ đề được đối thủ Hillary Clinton nắm lấy để công kích trong buổi tranh luận tay đôi đầu tiên của hai người Reuters
Đề tài về câu chuyện không đóng thuế của ứng viên đảng Cộng hòa đã rộ lên trong cuộc tranh luận trên truyền hình vào ngày 26.9, khi ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton cho rằng một trong những lý do khiến ông Trump từ chối công bố bản khai thu nhập là vì ông này không hề nộp thuế liên bang. “Đó là do tôi thông minh chứ sao”, ông Trump lập tức phản pháo.
Tuy vậy, đối với nhiều người, phát biểu này bị xem là lời thừa nhận về việc luồn lách để không nộp thuế. Trước đó, tỉ phú Mỹ từ chối công bố khai báo thuế với lý do đang bị kiểm toán, đồng thời nhất quyết giữ bí mật các bản khai báo không bị kiểm toán. Thế nhưng, Sở Thuế vụ Mỹ đã nói rõ rằng việc kiểm toán không ảnh hưởng đến việc ông này công khai thu nhập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.