Ông Trump bất ngờ đề nghị hoãn bầu cử tổng thống

30/07/2020 20:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30.7 đề nghị hoãn cuộc bầu cử vào tháng 11.2020 vì lo ngại đại dịch Covid-19 và bỏ phiếu "gian lận".

"Trì hoãn cuộc bầu cử cho đến khi mọi người có thể bỏ phiếu đúng cách và an toàn? Với hình thức bỏ phiếu qua thư (không phải bỏ phiếu vắng mặt, điều này là tốt), năm 2020 sẽ là cuộc bầu cử gian lận và không chính xác nhất trong lịch sử?", ông Trump viết trên Twitter, nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể.
Dòng tweet trên được ông Trump đưa ra giữa lúc chỉ còn gần 100 ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra, với hai ứng cử viên đại diện hai đảng gần như chắc chắn trong cuộc đua song mã gồm ông Trump và ông Joe Biden - cựu Phó tổng thống Mỹ.

Tổng thống Trump nói gì về khả năng hoãn bầu cử Mỹ 2020?

Lý do chính mà ông Trump viện dẫn là lo ngại bỏ phiếu qua thư và cho rằng cuộc bầu cử sẽ gian lận và không chính xác.
Đề nghị của ông Trump có thể gây nhiều tranh cãi vì hiến pháp Mỹ đã quy định rõ quốc hội mới có quyền quyết định về thay đổi ngày tổ chức bầu cử tổng thống. Thêm vào đó, việc tổng thống đương nhiệm nêu đề nghị này được xem là chưa từng có tiền lệ. 
Hiện đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ thì việc dời ngày bầu cử tổng thống rất khó có khả năng xảy ra, theo AFP.

Trước đó, Tổng thống Trump nhiều lần tỏ vẻ nghi ngờ về tính hợp pháp của lá phiếu gửi qua thư, vốn đã được dùng trong các cuộc bầu cử sơ bộ. Ông Trump cũng đã cáo buộc hình thức bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận nhưng không đưa ra bằng chứng. 
Trong các cuộc bầu cử sơ bộ hồi đầu năm nay, một số bang đã trì hoãn bỏ phiếu hoặc mở ít địa điểm bỏ phiếu hơn. Ông Trump còn cáo buộc hình thức bỏ phiếu qua thư dễ bị gian lận, khẳng định người dân Mỹ nên xếp hàng tại điểm bỏ phiếu.

Vì sao ông Trump lại ghét hình thức bỏ phiếu bầu tổng thống qua thư??


Trong khi đó, đảng Dân chủ với ứng viên Joe Biden ủng hộ việc mở rộng hình thức bỏ phiếu qua thư.
Diễn biến trên xảy ra giữa lúc đại dịch Covid-19 tiếp tục có tác động nặng nề tại Mỹ. Đến nay, Mỹ ghi nhận hơn 4,4 triệu ca nhiễm và hơn 150.700 người chết vì Covid-19, con số cao nhất thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.