Ông Trump bảo Đức nợ NATO số tiền lớn

19/03/2017 12:03 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 18.3 nói rằng Đức nợ NATO "một số tiền lớn" và phải trả tiền cho Mỹ để được tăng cường an ninh.

Tổng thống Trump đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi tiếp Thủ tướng Đức Angela Merkel ở thủ đô Washington, theo AFP.
Ông Trump viết trên Twitter rằng: “Đức nợ NATO một số tiền lớn; Mỹ phải được hoàn trả vì đã tiêu tốn nhiều tiền giúp Đức đảm bảo an ninh”.
Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ cũng chỉ trích giới truyền thông: “Bất kể những gì mọi người nghe thấy từ giới truyền thông bịa đặt, tôi đã có một buổi gặp gỡ tuyệt vời với Thủ tướng Đức Angela Merkel".
Trong buổi họp báo chung với bà Merkel hôm 17.3 tại thủ đô Washington, ông Trump yêu cầu các đồng minh của Mỹ trong NATO phải sớm trả lại “số tiền lớn từ những năm trước”.
Trong khi đó, Thủ tướng Merkel khẳng định Đức đã đóng góp cho NATO bằng cam kết tăng cường chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP, một mục tiêu đề ra để đạt được trong vòng 10 năm mà các quốc gia thành viên khối liên minh này đã nhất trí vào năm 2014.

tin liên quan

Bước chuyển tiếp đầy khó khăn
Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Đức Angela Merkel được châu Âu nhìn nhận là sự khởi đầu của bước chuyển tiếp trong quan hệ Đức/EU và Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump lên cầm quyền. \
Trước đó, trong chiến dịch tranh cử năm 2016, ông Trump từng chỉ trích quyết định tiếp nhận người tị nạn của Thủ tướng Merkel là “sai lầm đầy thảm họa” và cho rằng bà “đang hủy hoại nước Đức”.
Ông Trump cũng nêu bật vấn đề chi tiêu quốc phòng ở châu Âu trong suốt chiến dịch tranh cử, cho rằng Mỹ - chi 3% GDP cho quốc phòng - mang gánh nặng tài chính quá lớn vì hỗ trợ NATO. Ông Trump còn chê NATO là “lỗi thời”.
Theo AFP, chi tiêu ngân sách quốc phòng của Mỹ là 679 tỉ USD vào năm 2016, chiếm 68% trong tổng ngân sách quốc phòng của 28 quốc gia thành viên NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.