'Ông trùm' Kyrgyzstan bị Mỹ treo thưởng 5 triệu USD truy bắt là ai?

Khánh An
Khánh An
05/03/2021 11:40 GMT+7

Mỹ tăng giải thưởng để truy lùng sau khi ông trùm tội phạm Kyrgyzstan được cơ quan chức năng nước này trả tự do.

Hãng Sputnik ngày 5.3 đưa tin Mỹ treo giải thưởng 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ trùm tội phạm Kamchybek Kolbaev người Kyrgyzstan và triệt phá mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia của Kolbaev.
Trước đó, Mỹ treo giải thưởng 1 triệu USD, nhưng giải thưởng được nâng lên sau khi tòa án ở Kyrgyzstan quyết định trả tự do cho Kolbaev.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng Kolbaev cầm đầu mạng lưới tội phạm ở khu vực Trung Á, liên quan đến hoạt động buôn ma túy, vũ khí, buôn người và nhiều tội danh khác.
Vào tháng 2.2012, Bộ Tài chính Mỹ đưa Kolbaev vào danh sách đen vì các hoạt động liên quan đến Brother’s Circle, một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia lớn hơn, gồm thủ lĩnh và thành viên của nhiều băng nhóm tội phạm Âu - Á.
Theo AFP, Kolbaev thường được truyền thông mô tả là ông trùm quyền lực của thế giới ngầm và có ảnh hưởng lớn đến chính trị Kyrgyzstan.
Vào tháng 10.2020, Washington hoan nghênh việc Kyrgyzstan bắt giữ Kolbaev với cáo buộc âm mưu phạm tội, sau khi chính quyền mới của nước này nhậm chức.
Sau khi Kolbaev được trả tự do mới đây, Hội đồng An ninh quốc gia Kyrgyzstan (SCNS) cho hay đối tượng này đã đồng ý bồi thường vì “hợp pháp hóa doanh thu tội phạm” gần 3 triệu USD. Theo đó, người thân của Kolbaev đã chuyển 20% số tiền này cho cơ quan chức năng.
SCNS còn cho hay Kolbaev sẽ phải nộp toàn bộ số tiền vào cuối tháng 4 trước khi có thể rời khỏi thị trấn Cholpon-Ata nơi ông ta đang cư trú.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.