Ông Tony Abbott mất chức thủ tướng Úc

14/09/2015 20:47 GMT+7

(TNO) Với tỉ lệ phiếu bầu 54-44, ông Malcolm Turnbull đã thắng Thủ tướng Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do vào tối 14.9 tại thủ đô Canberra, và sẽ giữ chức thủ tướng Úc cho đến cuộc bầu cử vào giữa năm 2016, theo The Sydney Morning Herald .

(TNO) Với tỉ lệ phiếu bầu 54-44, ông Malcolm Turnbull đã thắng Thủ tướng Tony Abbott trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo đảng Tự do tối 14.9 tại thủ đô Canberra, và sẽ giữ chức thủ tướng Úc cho đến cuộc bầu cử vào giữa năm 2016, theo The Sydney Morning Herald.

Ông Malcolm Turnbull trở thành lãnh đạo của đảng Tự do, tạm quyền thủ tướng Úc cho đến cuộc bầu cử sắp tới vào tháng 11 - Ảnh: Reuters

Trong quốc hội Úc hiện tại, người lãnh đạo đảng Tự do chiếm đa số trong liên minh cầm quyền sẽ trở thành thủ tướng, theo AFP.

Cũng theo kết quả cuộc bỏ phiếu này, Ngoại trưởng Julie Bishop sẽ trở thành phó lãnh đạo đảng Tự do và phó thủ tướng Úc, sau khi vượt qua Bộ trưởng Quốc phòng Kevin Andrews với tỉ lệ phiếu bầu 70-30, theo tờ Sydney Morning Herald (Úc).

Trước đó, cùng ngày 14.9, ông Malcolm Turnbull tuyên bố thôi chức Bộ trưởng Truyền thông và tổ chức cuộc họp báo thách thức vị trí lãnh đạo của ông Tony Abbott trong đảng Tự do. Ông Turnbull nhận sự ủng hộ của Ngoại trưởng Julie Bishop, bà Bishop cũng tuyên bố không tiếp tục hỗ trợ chính quyền do ông Abbott đứng đầu và yêu cầu ông từ chức.

Ông Tony Abbott mất chức thủ tướng trong một cuộc "đảo chính" trong nội bộ đảng - Ảnh: Reuters

Sự thay đổi lần này của đảng Tự do nhằm vớt vát lợi thế trong cuộc bầu cử thủ tướng Úc vào năm 2016 tới.

Trong khi ông Tony Abbott gặp nhiều chỉ trích trong việc ứng phó với các vấn đề an ninh, biến đổi khí hậu, ông Malcolm Turnbull lại được xem là ứng viên sáng giá cho chiếc ghế thủ tướng để cạnh tranh với đảng Lao động trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Trước mắt, ông Turnbull sẽ giữ chức thủ tướng Úc và là người thứ 5 ngồi trên cương vị này chỉ trong 8 năm qua. Ông Turnbull cũng là thủ tướng thứ 29 của Úc. Dự kiến ông sẽ tuyên thệ vào ngày mai 15.9.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.