Ông Tập kêu gọi Trung Quốc sẵn sàng cho 'Vạn lý trường chinh mới'

23/05/2019 11:15 GMT+7

Giữa lúc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi người dân nước này chuẩn bị cho thời kỳ khó khăn.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đưa ra tuyên bố trên khi đến thăm một nhà máy sản xuất đất hiếm ở tỉnh Giang Tây, miền nam nước này.
“Ngày hôm nay, chúng ta đang trong một cuộc Vạn lý trường chinh mới, chúng ta phải vượt qua những rủi ro và thách thức lớn cả bên trong lẫn ngoài nước. Đất nước chúng ta vẫn đang trong thời kỳ của những cơ hội chiến lược quan trọng để phát triển song tình hình quốc tế đang ngày càng diễn biến phức tạp. Chúng ta phải nhận thức được bản chất lâu dài và phức tạp của các yếu tố bất lợi khác nhau trong và ngoài nước, phải chuẩn bị thích hợp cho các tình huống khó khăn khác nhau”, theo Tân Hoa xã ngày 23.5.dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình.
Tuy nhiên, bản tin của Tân Hoa xã không nêu rõ những khó khăn mà Trung Quốc đang đối mặt là gì cũng như không đề cập trực tiếp đến cuộc chiến tranh thương mại của nước này với Mỹ.
[VIDEO] Trung Quốc khuếch trương ái quốc giữa căng thẳng thương mại với Mỹ
Động thái trên diễn ra sau khi các cuộc đàm phán thương mại giữa hai nước lâm vào thế bế tắc kể từ đầu tháng 5 và đến ngày 10.5, Tổng thống Mỹ Donald Trump tăng mức thuế 25% nhằm vào 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.
Đồng thời, Bộ Thương mại Mỹ đưa tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei vào dành sách đen ngay sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm sử dụng thiết bị từ những công ty “gây nguy cơ không thể chấp nhận cho an ninh quốc gia Mỹ hay an ninh và an toàn của người Mỹ”.
Giới chuyên gia cho rằng sắc lệnh được đưa ra xuất phát từ quan ngại của Washington về mối đe dọa do thám từ Huawei.
Tuy nhiên phát biểu trên Đài Fox News, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết Bắc Kinh vẫn để ngỏ khả năng nối lại các cuộc đàm phán.
[VIDEO] Nhà sáng lập Nhậm Chính Phi: Mỹ đang đánh giá thấp Huawei
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.