Ông Tập Cận Bình vạch 'lằn ranh đỏ' ở Hồng Kông

02/07/2017 07:51 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra cảnh báo về Hồng Kông vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày Anh trao trả đặc khu này.

Sáng 1.7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh báo mọi ý đồ gây nguy hiểm cho chủ quyền, an ninh, thách thức quyền lực của chính quyền trung ương hoặc dùng Hồng Kông để tiến hành hoạt động phá hoại chống đại lục là “hành động vượt lằn ranh đỏ và tuyệt đối không được phép”.
Ông Tập đưa ra cảnh báo này trước 2.000 quan chức tại buổi lễ nhậm chức của Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga, vào đúng dịp kỷ niệm 20 năm ngày Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc, theo tờ South China Morning Post. Đây là cảnh báo rõ ràng nhất từ trước tới nay của ông Tập kể từ lúc xuất hiện làn sóng những lời kêu gọi gia tăng độc lập cho Hồng Kông cách đây vài năm, đặc biệt là ở những người trẻ không hài lòng về mức độ dân chủ tại đặc khu này.
Trong lúc ông Tập phát biểu, một nhóm nhà hoạt động biểu tình gần khu vực đã bị một số người đàn ông tấn công, dẫn tới cuộc ẩu đả. Theo Reuters, có 9 người biểu tình bị bắt lên xe cảnh sát. Đến chiều cùng ngày, khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi ông Tập kết thúc chuyến thăm Hồng Kông dài 3 ngày, hàng chục ngàn người xuống đường tham gia cuộc tuần hành thường niên, với chủ đề “khôi phục lại Hồng Kông”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.