Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẽ đáp trả hành động 'khiêu khích' trên biển Đông

31/05/2014 12:55 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tuyên bố Bắc Kinh sẽ không gây bất ổn ở biển Đông, nhưng cảnh báo sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan, Tân Hoa xã đưa tin ngày 31.5.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa tuyên bố Bắc Kinh sẽ không gây bất ổn ở biển Đông, nhưng cảnh báo sẽ phản ứng lại những hành động "khiêu khích" từ các quốc gia liên quan, Tân Hoa xã đưa tin ngày 31.5.

Ông Tập đưa ra phát ngôn trên giữa lúc căng thẳng trên biển Đông leo thang khi Bắc Kinh ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam và tàu Trung Quốc còn hung hăng bắn vòi rồng, đâm húc tàu của các lực lượng chấp pháp Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan trái phép, theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ gây bất ổn, nhưng sẽ phản ứng lại bằng biện pháp cần thiết đối với những hành động khiêu khích từ các quốc gia có liên quan”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Tập nói trong cuộc gặp gỡ với Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm qua 30.5 tại thủ đô Bắc Kinh.

Ông Tập nói với ông Najib rằng tình hình ở biển Đông “nói chung là ổn định, nhưng có những dấu hiệu xuất hiện đáng để chúng ta quan tâm”.

Trung Quốc và Malaysia sẽ “phối hợp cùng nhau để tăng cường đối thoại và liên lạc, tăng cường hợp tác hàng hải và phối hợp duy trì hòa bình và ổn định ở biển Đông”, chủ tịch Tập nói. 

Trong phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-la ở Singapore sáng nay 31.5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel tố cáo Trung Quốc có những hàng động đơn phương gây bất ổn ở biển Đông và cảnh báo Washington sẽ không làm ngơ nếu trật tự quốc tế bị đe dọa.

Trước đó, cũng tại Đối thoại Shangri-la ngày 31.5, Tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng tham mưu liên quân Mỹ, cho biết khu vực châu Á-Thái Bình Dương trở nên bất ổn bởi vì những hành động khiêu khích và đe dọa của Trung Quốc, nhấn mạnh Washington sẽ phản ứng lại những chiến thuật ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Phúc Duy

>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Trung Quốc 'hành động đơn phương' gây bất ổn biển Đông
>> Mỹ sẽ phản ứng lại những chiến thuật hung hăng của Trung Quốc
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Chuyên gia Trung Quốc: Giàn khoan Hải Dương-981 sẽ được đưa đến Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.