Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc cần tăng cường phòng thủ biên giới biển và đất liền

28/06/2014 14:25 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc nên tăng cường phòng thủ biên giới biển và đất liền, Tân Hoa xã dưa tin ngày 28.6, trong bối cảnh các nước láng giềng tố cáo Bắc Kinh có những hành động hung hăng nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc nên tăng cường phòng thủ biên giới biển và đất liền, Tân Hoa xã dưa tin ngày 28.6, trong bối cảnh các nước láng giềng tố cáo Bắc Kinh có những hành động hung hăng nhằm củng cố các tuyên bố chủ quyền phi lý.

Ông Tập đưa ra phát ngôn trên trong cuộc họp ngày 27.6 với sự tham dự của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và các quan chức cấp cao, theo Tân Hoa xã.

Ông Tập cho hay sự "yếu ớt" của Trung Quốc trong quá khứ đã khiến cho các quốc gia khác “bắt nạt” nước này.

“Những kẻ xâm lược nước ngoài đã từng phá hủy tuyến phòng thủ trên biển và đất liền của Trung Quốc hàng trăm lần, nhấn chìm đất nước vào vực sâu địa ngục”, ông Tập nói, đồng thời kêu gọi người dân Trung Quốc không nên lãng quên lịch sử và xây dựng tuyến phòng thủ biên giới vững mạnh.

Ông Tập kêu gọi các lực lượng phòng vệ biên giới tăng cường hành động để bảo vệ "quyền hàng hải" của Trung Quốc.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2012, ông Tập đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi Trung Quốc tăng cường sức mạnh quân sự để quân đội nước này có thể thắng trong bất kỳ cuộc chiến nào.

Các quan chức Trung Quốc khác, như Ngoại trưởng Vương Nghị, cũng từng nhấn mạnh rằng Trung Quốc quyết bảo vệ lãnh thổ nước này, nhưng khẳng định Bắc Kinh không là mối đe dọa đối với các quốc gia khác.

Ông Tập đưa ra những phát ngôn trên giữa lúc Trung Quốc làm leo thang căng thẳng liên quan đến tranh chấp lãnh thổ với Philippines, Việt Nam trên biển Đông, và với Nhật Bản trên biển Hoa Đông. Trên đất liền, Trung Quốc lâu nay có tranh chấp lãnh thổ với Ấn Độ dọc biên giới hai nước này, theo AFP.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc hồi đầu tháng 5.2014 hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm chìm tàu Việt Nam tại khu vực đặt giàn khoan.

Trên biển Hoa Đông, Trung Quốc đã điều chiến đấu cơ bay áp sát máy bay chiến đấu Nhật Bản và tàu Trung Quốc liên tục lai vãng ở quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Mới đây, Trung Quốc còn tung ra bản đồ dọc, trong đó có “đường lưỡi bò” (trước đây gọi là đường 9 đoạn nay đã trở thành đường 10 đoạn) nuốt trọn gần hết biển Đông. Mỹ và Philippines cũng đã lên tiếng phản đối, bác bỏ tính pháp lý của tấm bản đồ này.

Ông Dennis Blair, cựu Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, ngày 27.6 cho rằng Philippines, Nhật Bản và Việt Nam không thể ngồi im nhìn Trung Quốc bành trướng và đưa ra những tuyên bố chủ quyền phi lý trên cả biển Đông lẫn biển Hoa Đông.

Phúc Duy

>> Cựu Tư lệnh Mỹ: 'Không thể ngồi im nhìn Trung Quốc bành trướng
>> Báo Nhật: Có Mỹ hỗ trợ, Nhật sẽ đánh bại Trung Quốc nếu xung đột nổ ra
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?
>> Tổng thống Obama: Mỹ có thể động binh nếu biển Đông bất ổn
>> Mỹ lập khối đồng minh mới đáp trả sự hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông
>> Vì sao Trung Quốc lo lắng khi Nhật sát cánh cùng Việt Nam, Philippines tại biển Đông?
>> Báo Hồng Kông: Nhật có thể cùng Việt Nam, Philippines đối phó Trung Quốc
>> Báo Nhật: Việt Nam và Philippines sẽ bắt tay đối phó với Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.