Ông Tập Cận Bình ra lệnh quân đội ‘chuẩn bị ứng phó tình huống phức tạp’

Văn Khoa
Văn Khoa
09/03/2021 22:32 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay 9.3 tuyên bố quân đội nước này phải “chuẩn bị ứng phó” các tình huống khó khăn và phức tạp trong bối cảnh tình hình an ninh của Trung Quốc “không ổn định và không chắc chắn”.

Ông Tập Cận Bình, cũng là chủ tịch Quân ủy trung ương, đưa ra lệnh trên tại phiên thảo luận với các lực lượng vũ trang trong kỳ họp thường niên của Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (quốc hội) Trung Quốc, đang diễn ra ở Bắc Kinh, theo tờ South China Morning Post.
“Tình hình an ninh hiện nay của đất nước chúng ta phần lớn không ổn định và không chắc chắn. Toàn quân đội phải điều phối mối quan hệ giữa việc xây dựng khả năng và tính sẵn sàng tác chiến, phải chuẩn bị ứng phó các tình huống khó khăn và phức tạp bất kỳ lúc nào, tuyệt đối bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và các lợi ích phát triển, đồng thời cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ cho việc xây dựng toàn diện một nhà nước xã hội chủ nghĩa hiện đại”, ông Tập nhấn mạnh.
Hôm 6.3, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã kêu gọi quân đội tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến, nói rằng an ninh quốc gia của nước này đã “bước vào giai đoạn nguy cơ cao”.

[VIDEO] Hải quân Mỹ tuyên bố thách thức Trung Quốc khắp châu Á-Thái Bình Dương

Ngoài ra, tờ South China Morning Post ngày 8.3 dẫn lời Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thượng tướng Hứa Kì Lượng cho rằng Trung Quốc cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho “Bẫy Thucydides”. Thuật ngữ này dùng để chỉ khả năng chiến tranh giữa là điều không thể tránh khỏi khi một thế lực mạnh lên đe doạ vị trí một thế lực khác.
Ông Hứa còn đề nghị tăng ngân sách cho quân đội thuộc hàng lớn nhất thế giới. Ông Hứa đưa ra đề nghị này trong phiên họp quốc hội cuối tuần rồi. Khi đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo kế hoạch tăng ngân sách quốc phòng lên hơn 208 tỉ USD trong năm 2021, tức tăng 6,8% so với năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.