Ông Tập Cận Bình nói gì với Tổng thống Putin về quan hệ Trung-Nga?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/12/2020 21:44 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định với Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng quan hệ giữa hai nước không thể bị phá vỡ bởi bất kỳ quốc gia thứ 3 nào và sẽ đứng vững trước tất cả kiểu khủng hoảng quốc tế.

Ông Tập Cận Bình đưa ra khẳng định trên trong cuộc điện đàm với Tổng thống Putin vào tối 28.12, theo tờ South China Morning Post vào ngày 29.12. Ông Tập còn nói rằng quan hệ Trung-Nga “có giá trị độc lập vững chắc”.
“Quan hệ Trung-Nga không bị ảnh hưởng bởi những sự thay đổi trong tình hình quốc tế hay sự can thiệp từ bất kỳ yếu tố khác. Thắt chặt sự hợp tác chiến lược giữa Trung Quốc và Nga có thể chống lại một cách hiệu quả bất kỳ ý đồ kìm hãm và chia rẽ hai quốc gia. Trung Quốc sẵn sàng phát triển vững chắc quan hệ hợp tác chiến lược toàn diện với Nga trong thời đại mới”, một thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời của ông Tập.
Điện Kremlin cho hay trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo “ca ngợi quan hệ song phương”, nhấn mạnh quan hệ này đạt mức cao nhất trong lịch sử và có lợi cho hai bên”. Hai nhà lãnh đạo còn tái khẳng định sẵn sàng tăng cường hợp tác trong trường quốc tế.

Nga mở tập trận lớn, Trung Quốc, Iran cùng tham gia

Đến ngày 29.12, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov cũng khẳng định quan hệ giữa hai nước đủ mạnh để chống lại bất kỳ tác động từ “các yếu tố bên ngoài”, kể cả chính quyền mới của Mỹ, theo South China Morning Post.
Trong khi cả hai ông Tập và Putin cho hay hai nước của họ cởi mở làm việc với chính quyền mới của Mỹ, ông Denisov cho rằng vẫn còn phải xem liệu Mỹ có lập trường dựa trên lý trí hơn hay không trong việc xử lý các mối quan hệ với Nga và Trung Quốc, hai quốc gia Tổng thống Donald Trump gọi là đối thủ lớn nhất của Mỹ.
Nếu không có gì thay đổi, quốc hội Mỹ sẽ xác nhận chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden sau khi đếm phiếu đại cử tri tại cuộc họp lưỡng viện chung vào ngày 6.1.2021, và ông Biden sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.2021. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.