Ông Tập Cận Bình kiểm tra quân đội gần biên giới Triều Tiên

27/05/2016 15:29 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến kiểm tra đơn vị quân đội đóng quân ở tỉnh Hắc Long Giang, gần biên giới Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng tiếp tục cho thấy sẽ tiến hành thử hạt nhân.

Chuyến đi của người đứng đầu Trung Quốc được thực hiện trong 2 ngày 24 và 25.5; ông Tập kêu gọi sĩ quan và binh lính đồn trú trên đảo Hắc Hạt Tử, Dongji và Cáp Nhĩ Tân cùng nhau xây dựng một quân đội vững mạnh, Tân Hoa xã cho hay hôm 26.5.
Ông Tập, cũng là Chủ tịch Quân ủy Trung ương và Tổng Tư lệnh quân đội, khuyến khích binh lính “trang bị những lý thuyết của đảng Cộng sản Trung Quốc và nuôi dưỡng một phong cách chiến đấu dũng mãnh và kiên trì”. Ông cho biết Bắc Kinh quan tâm đến quân đội và sẵn sàng hỗ trợ trang bị cho quân đội để nâng cao khả năng chiến đấu.
Tân Hoa xã cho biết ông Tập còn vào doanh trại của binh lính để xem điều kiện sống của họ, đồng thời ra lệnh cho các sĩ quan quan tâm đến đời sống của binh sĩ dưới quyền hơn nữa.
Hồi năm 2015, ông Tập từng đi thăm tỉnh Cát Lâm sát biên giới Triều Tiên. Chuyến đi này nhằm tìm hiểu cuộc sống của dân chúng ở đây sau một loạt vụ bắn giết thường dân Trung Quốc do lính đào tẩu Triều Tiên gây ra, theo Reuters.
Ông Tập Cận Bình đi kiểm tra quân đội ở gần biên giới Triều Tiên Reuters

Dù Tân Hoa xã không nhắc gì đến tình hình biên giới với Triều Tiên trong chuyến đi lần này của ông Tập nhưng theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, chuyến đi này hàm ý những quan ngại của Bắc Kinh trong quan hệ với Bình Nhưỡng.

Yonhap cho rằng quan hệ chính trị của 2 đồng minh này đang trở nên lạnh nhạt kể từ khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân từ năm 2013 và trong đại hội đảng vừa qua, khi lãnh đạo Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân.
Ông Tập, từ khi nắm quyền lãnh đạo Trung Quốc hồi năm 2012, vẫn chưa đi thăm Triều Tiên. Ngược lại, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng chưa từng đến Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.