Ông Tập Cận Bình giữ chức Tổng tư lệnh quân đội Trung Quốc

21/04/2016 13:43 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giữ chức Tổng tư lệnh quân đội nước này, truyền thông Trung Quốc cho hay khi Tân tổng tư lệnh trong trang phục quân đội đi thăm các trung tâm chỉ huy hôm qua 20.4.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giữ chức Tổng tư lệnh quân đội nước này, truyền thông Trung Quốc cho hay khi Tân tổng tư lệnh trong trang phục quân đội đi thăm các trung tâm chỉ huy hôm qua 20.4.

Tân Tổng tư lệnh Tập Cận Bình trong quân phục đi thăm các tướng lĩnh quân đội Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình SMCPTân Tổng tư lệnh Tập Cận Bình trong quân phục đi thăm các tướng lĩnh quân đội Trung Quốc - Ảnh chụp màn hình SMCP
Các nhà phân tích cho rằng động thái này cho thấy ông Tập muốn đẩy mình lên vị trí cao nhất và quyền lực nhất ở Trung Quốc như các cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình từng làm, theo South China Morning Post ngày 21.4.
Ông Tập tự tuyên bố rằng tổng chỉ huy mới cần "tuyệt đối trung thành, tháo vát trong chiến đấu, hiệu quả trong chỉ huy, can đảm và có khả năng chiến thắng trong bất kỳ cuộc chiến tranh nào", Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) trích phát biểu của ông Tập.
Đây là lần đầu tiên truyền thông nhà nước công bố chức vụ mới của ông Tập, vị trí có thể giúp ông bổ sung thêm quyền lực mà ông đang nắm giữ với 3 chức vụ thuộc hàng “đỉnh” ở Trung Quốc. Ông Tập hiện nay đang giữ chức Tổng bí thư đảng Cộng sản, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC).

Giới quan sát cho rằng hình ảnh ông Tập trong quân phục với tư cách tổng chỉ huy quân đội được phát trên truyền hình quốc gia đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng không chỉ cho người dân trong nước mà cả thế giới, rằng ông không chỉ là nhà lãnh đạo hành chính cao nhất của một nước có quân đội thuộc hàng mạnh nhất trên thế giới mà còn là tổng chỉ huy lực lượng chiến đấu của quân đội này.
"Quân phục của ông Tập mặc cho thấy rằng ông là chỉ huy hàng đầu của cơ quan chỉ huy lực lượng chiến đấu tối cao của quân đội Trung Quốc, được thành lập để đáp ứng nhu cầu chiến tranh hiện đại. Ông ấy có đủ quyền lực để chỉ huy bộ binh, hải quân và không quân, cũng như các đội quân đặc biệt khác như lực lượng tên lửa và quân hỗ trợ chiến lược ", ông Xu Guangyu, thiếu tướng quân đội về hưu, nói.
Ông Tập có thể huy động các lực lượng vũ trang của Quân đội Trung Quốc Reuters
Kênh CCTV cho biết các chỉ huy 5 quân khu mới, được thành lập dựa trên 7 quân khu cũ, đã báo cáo về lực lượng chiến đấu của vùng cho ông Tập thông qua hội nghị trực tuyến.
Chuyên gia Xu nói chức tổng chỉ huy quân đội khác chức chủ tịch Quân ủy trung ương. “Chủ tịch CMC có trách nhiệm quản lý quân đội và xây dựng quốc phòng, trong khi tổng tư lệnh tập trung vào chiến đấu trên chiến trường và mưu lược quân sự", ông Xu giải thích.
Chuyên gia quân sự tại Hồng Kông, ông Liang Guoliang nói rằng chức vụ mới của ông Tập trong quân đội tương tự như vị trí của tổng thống Mỹ khi giữ chức tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của nước này.
Cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình có đủ thẩm quyền để ra lệnh cho các tư lệnh vùng thực hiện mệnh lệnh của họ, ông Liang nói. Tuy nhiên, hai người tiền nhiệm của ông Tập là Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào gặp vấn đề với các tướng đầy quyền lực trong quân đội.
Ông Hồ Cẩm Đào bị cô lập bởi hai người phó của mình, đó là ông Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu. Ông Quách đang phải hầu tòa về tội tham nhũng, trong khi ông Từ chết năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.