Ông Tập Cận Bình đến thăm ‘vùng nhạy cảm’ sát Triều Tiên

18/07/2015 10:15 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi thăm vùng nhạy cảm gẩn biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây tranh cãi và những vụ bắn giết do lính Triều Tiên gây ra.

(TNO) Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi thăm vùng nhạy cảm gẩn biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng gây tranh cãi và những vụ bắn giết do lính Triều Tiên gây ra.

Ông Tập Cận Bình thăm 'vùng nhạy cảm'  với Triều Tiên - Ảnh: ReutersChủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters
Reuters ngày 17.7 cho hay ông Tập đã đến Yanbian (Diên Biên) thuộc tỉnh Cát Lâm trong chuyến thăm vùng Đông Bắc Trung Quốc. Ông đi thăm các cánh đồng và trò chuyện với người dân ở đây về nhà vệ sinh, Reuters trích dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho hay.
Theo hãng tin, ông Tập không nói gì về vấn đề biên giới xảy ra trong thời gian qua, thay vào đó ông kêu gọi và khuyến khích người dân chuyện cấy trồng vụ mùa.
“Trung Quốc có 1,3 tỉ người, chúng ta cần phải dựa vào chính mình để gia tăng sản xuất. Chúng ta cần những thương hiệu cho những cây chúng ta trồng, cần giá bán và vụ mùa tốt. Tôi hy vọng mọi người sẽ có mùa màng bội thu”, ông Tập được Tân hoa xã trích phát biểu.
Ông Tập hứa với người dân địa phương rằng chính phủ sẽ thực hiện chương trình “cải cách nhà vệ sinh” để người dân không còn sử dụng nhà vệ sinh lộ thiên như hiện nay.
Truyền thông Trung Quốc còn đưa hình ảnh ông Tập Cận Bình vỗ tay tán dương phần trình diễn của dân làng trong trang phục truyền thống của Triều Tiên.
Ông Tập từ khi lên lãnh đạo Trung Quốc chưa lần nào đến thăm Triều Tiên cũng như gặp gỡ chủ tịch Kim Jong-un dù ông đã đến Hàn Quốc. Quan hệ 2 nước đang nguội lạnh kể từ khi cả 2 có lãnh đạo mới, và nhất là sau khi Bình Nhưỡng liên tục thử nghiệm hạt nhân.
Ở khu vực biên giới tỉnh Cát Lâm, người Triều Tiên và Trung Quốc có những mối liên kết về văn hóa, gia đình, hôn nhân và làm ăn. Tuy nhiên, gần đây xảy ra những vụ giết người ở khu vực này khi lính Triều Tiên đào ngũ qua biên giới vào Trung Quốc.
Nhiều vụ ghi nhận lính Triều Tiên vào làng và giết hại người dân Trung Quốc. Cũng có những báo cáo lính Triều Tiên đào tẩu vượt biên giới bị lính Trung Quốc bắn chết. Bắc Kinh nhiều lần lên tiếng phản đối những vụ vượt biên giới và giết hại dân thường Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.