Ông Tập Cận Bình cảnh báo ông Duterte về chiến tranh ở Biển Đông

19/05/2017 20:52 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte kể Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cảnh báo ông rằng nếu Manila cố hành động theo phán quyết vụ kiện Biển Đông và khoan dầu ở khu vực tranh chấp thì sẽ xảy ra chiến tranh.

Reuters dẫn lời ông Duterte ngày 19.5 cho biết tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra trong cuộc gặp ở Bắc Kinh hôm 15.5.
Theo Tổng thống Philippines, khi đó ông đã nói với Chủ tịch Trung Quốc: "Chúng tôi định khoan dầu ở đó (khu vực tranh chấp trên Biển Đông - NV), các ông nghĩ đó là của mình, nhưng chúng tôi cho rằng mình có thể khoan dầu vì nếu có gì trong lòng đất thì đó là của chung".
"Ông ấy đáp lại rằng: chúng ta là bạn bè nên chúng tôi không muốn cãi vã mà muốn duy trì quan hệ nồng ấm, nhưng nếu các ông tiến tới vấn đề đó thì sẽ có chiến tranh", Tổng thống Duterte kể.
Liên quan đến phán quyết của Tòa trọng tài thành lập theo phụ lục 7 Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) về vụ kiện Biển Đông, ông Duterte cho biết Chủ tịch Tập cam kết sẽ bàn vấn đề này trong tương lai.
Trung Quốc chưa có phản ứng về các tiết lộ của Tổng thống Duterte.
Nhà lãnh đạo Philippines đưa ra những thông tin trên cùng ngày diễn ra phiên tham vấn song phương đầu tiên giữa Bắc Kinh và Manila về vấn đề Biển Đông. Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hai bên đã trao đổi quan điểm về tầm quan trọng của việc phải giải quyết các quan ngại, sự cố cũng như tranh chấp tại Biển Đông.
Trước đó, Đại sứ Philippines tại Trung Quốc Jose Santiago Santa Romana cho biết hai nước sẽ tổ chức đàm phán mỗi năm 2 lần, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.