Ông Tập Cận Bình cấm trường đảng Trung Quốc dạy các giá trị phương Tây

02/05/2016 15:50 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cảnh cáo các giảng viên trong các cơ quan đào tạo của đảng không truyền bá những giá trị và tư tưởng của chủ nghĩa tư bản phương Tây.

“Tôi đã nghe nhiều báo cáo cho hay nhiều giáo viên giảng dạy những giá trị phương Tây trong các trường đảng và đưa ra nhiều chỉ trích thiếu cân nhắc đối với chính sách của đảng và nhà nước”, ông Tập phát biểu trong một cuộc họp với các đảng viên cấp cao của Trung Quốc, theo South China Morning Post hôm 1.5.
“Một số người cố tình tập trung vào những khuyết điểm, chỉ trích và đề cập đến chủ nghĩa hoài nghi; trong khi một số tham gia vào các sự kiện xã hội không đúng theo nguyên tắc của trường đảng”, ông Tập nói tiếp.
Chủ tịch Trung Quốc yêu cầu chấm dứt tình trạng này và yêu cầu các cơ quan huấn luyện đào tạo của đảng phải tuân thủ nguyên tắc của ủy ban trung ương Đảng.
Tạp chí của đảng Cộng sản Trung Quốc Qiushi (Cầu thị) trong một ấn phẩm hồi tháng 12.2015 từng đăng những lời cảnh cáo của ông Tập trong bối cảnh có nhiều phát biểu tự do mà ông cho rằng có nhiều “vấn đề chính trị nghiêm trọng”.
Trường đảng Trung Quốc bị cấm giảng dạy các giá trị phương Tây Reuters

“Cho phép nghiên cứu các vấn đề học thuật không đồng nghĩa các giảng viên được phép nói và bình luận những vấn đề mà họ muốn. Không có vùng cấm cho nghiên cứu học thuật, nhưng không có vùng cấm không phải là điều tuyệt đối”, ông Tập nói.

Hồi tháng 2.2016, một giáo sư của Trường đảng trung ương Cai Xia bị chỉ trích dữ dội trên các phương tiện truyền thông của đảng vì đã lên tiếng ủng hộ đối với cựu trùm bất động sản Ren Zhiqiang. Ông này chỉ trích phát biểu của ông Tập yêu cầu các cơ quan truyền thông nhà nước phải trung thành với đảng.
Dù vậy, trong một động thái hiếm hoi hồi tuần trước, ông Tập kêu gọi sự chia sẻ của trí thức và sự khoan dung của những tiếng nói bất đồng, theo South China Morning Post.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.