Ông Tập Cận Bình bổ nhiệm nhiều nhân sự cao cấp mới

21/11/2016 17:00 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây bổ nhiệm nhiều gương mặt mới và những người thân cận lâu năm vào những vị trí cao cấp của đảng và chính quyền.

Các nhà phân tích cho rằng việc sắp xếp nhân sự mới cho thấy ông Tập đang có kế hoạch “thay đổi quyền lực”, South China Morning Post cho hay hôm 21.11.
Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nâng địa vị chính trị của ông Tập thành lãnh đạo "hạt nhân" hồi tháng trước. Điều này cho thấy ông Tập có nhiều ảnh hưởng hơn trong việc cải tổ và xếp đặt lại các vị trí cấp cao.
Một loạt nhân vật từng làm việc với ông Tập đã được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo ở Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tây, Giang Tô, Hồ Nam và Vân Nam. Những người này từng làm việc với ông tập trong thời gian ông còn làm việc ở Thượng Hải, Chiết Giang hoặc Phúc Kiến.
Nhà bình luận chính trị tại Bắc Kinh, ông Zhang Lifan cho biết thực tế là ông Tập không có cơ hội hình thành “nội các” riêng khi ông được chọn là người lãnh đạo kế thừa ông Hồ Cẩm Đào hồi năm 2007 và hiện tại ông cũng không có nhiều lựa chọn để thành lập bộ máy riêng cho mình.
"Nhìn chung, không có nhiều người để ông Tập lựa chọn và lòng trung thành của họ cũng có nhiều điều tranh cãi", ông Zhang đưa ra nhận định.
Những gương mặt mới được ông Tập cất nhắc có cựu giám đốc Cơ quan không gian quốc gia Xu Dazhe được bổ nhiệm làm Phó bí thư tỉnh Hồ Nam vào tháng 8.2016. Ông Xu, 60 tuổi, có 32 năm làm việc trong cơ quan không gian, được bổ nhiệm tiếp làm quyền Chủ tịch tỉnh một tháng sau đó.
Người tiền nhiệm của ông Xu là ông Ma Xingrui được đề bạt làm Bí thư Thâm Quyến hồi tháng 3.2015. Ông Ma, 57 tuổi, người phụ trách chương trình thám hiểm Mặt trăng của Trung Quốc, được dự đoán sẽ trở thành chủ tịch tỉnh Cát Lâm trong tương lai.
Chuyên gia về quản lý nước Li Guoying, một cựu thứ trưởng 53 tuổi và kỹ sư trưởng tại Bộ Tài nguyên nước, được bổ nhiệm làm Phó bí thư tỉnh An Huy hồi năm ngoái. Ông này được bổ nhiệm tiếp làm quyền Chủ tịch tỉnh hồi tháng 9.2016.

Ông Lu Xinshe, 60 tuổi, chuyên gia về thuỷ lợi và từng giữ chức thứ trưởng phụ trách tài nguyên và đất đai, được đề bạt từ chức chủ tịch tỉnh Giang Tây lên Bí thư tỉnh vào tháng 6.2016. Ông Jiang Chaoliang, một quan chức ngân hàng trung ương được thăng chức Bí thư tỉnh Hồ Bắc vào cuối tháng 10.2016 sau một thời gian làm chủ tịch tỉnh Cát Lâm.

Chen Daoyin, giáo sư tại đại học Thượng Hải chuyên về khoa học chính trị và luật, nói rằng việc sử dụng những nhà kỹ trị xuất thân từ nền tảng khoa học và kỹ thuật phù hợp với ưu tiên phát triển của ông Tập trong lĩnh vực quốc phòng, hàng không vũ trụ và công nghệ cao; vì ông Tập muốn phát triển những ngành này thành ngành mũi nhọn của Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.