Ông Suga nắm chắc ghế thủ tướng Nhật Bản

15/09/2020 06:12 GMT+7

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã được bầu làm chủ tịch mới của đảng Dân chủ tự do cầm quyền, thay Thủ tướng Shinzo Abe.

Đài NHK đưa tin Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 14.9 giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Dân chủ tự do (LDP). Với việc nhận được 377 phiếu trong số 535 phiếu, ông Suga (72 tuổi) đã vượt qua 2 ứng viên khác là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (nhận được 68 phiếu) và cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (89 phiếu). Trở thành lãnh đạo LDP, ông Suga hầu như chắc chắn sẽ kế nhiệm Thủ tướng Shinzo Abe, người thông báo ý định từ chức hồi tháng trước vì lý do sức khỏe.
Quốc hội Nhật sẽ nhóm họp vào ngày 16.9 để bầu thủ tướng mới. Ông Suga sẽ không gặp nhiều khó khăn vì liên minh cầm quyền do LDP lãnh đạo chiếm đa số ghế ở hai viện của quốc hội. Thủ tướng mới sẽ hoàn tất nhiệm kỳ còn lại của ông Abe đến tháng 9.2021.

Nhật Bản đã có thủ tướng mới thay ông Shinzo Abe

Dù chiến thắng của ông Suga là điều được báo trước song con đường đến đỉnh cao của ông chứa đầy chông gai. Ông Suga sinh ngày 6.12.1948 tại một ngôi làng ở tỉnh Akita, miền tây bắc nước Nhật. Cha ông là nông dân trồng dâu tây và mẹ ông là giáo viên. Ngay từ nhỏ, ông Suga phải phụ giúp gia đình công việc nông trại. Là con trai cả trong nhà, ông từng được kỳ vọng sẽ tiếp quản công việc trồng, bán dâu tây của gia đình, theo Kyodo News.
Tuy nhiên, ông Suga không muốn trở thành nông dân. Ông kể sau khi tốt nghiệp trung học, ông “bỏ nhà” lên Tokyo tìm việc. Ông xin vào làm tại một nhà máy sản xuất bìa cứng nhưng nhanh chóng bỏ việc, rồi ghi danh vào học tại Đại học Hosei ở Tokyo vào năm 1969, theo Kyodo News. Ông phải làm nhiều việc như bảo vệ hoặc nhân viên tại một tòa soạn báo để có tiền đóng học phí. Ông cũng dành nhiều thời gian cho môn võ karate, thậm chí từng là đội phó một đội karate tại Tokyo.
Vài năm sau khi tốt nghiệp và làm việc tại một công ty điện, ông Suga bắt đầu quan tâm đến chính trị và trở thành thư ký của một nghị sĩ LDP, tìm hiểu về thương mại trong hơn 10 năm trước khi tranh cử thành công vào hội đồng thành phố Yokohama vào năm 1987. Khoảng 9 năm sau đó, ông được bầu vào hạ viện. Ông Suga chính là hình mẫu của người đàn ông “tay trắng tạo dựng cơ đồ” nhờ làm việc chăm chỉ.
Trong nhiều năm qua, ông Suga được coi là “cánh tay phải” của Thủ tướng Abe. Ông Suga là người trung thành với ông Abe từ giai đoạn cầm quyền ngắn ngủi 2006 - 2007 và đã khuyến khích ông Abe tái tranh cử vào năm 2012. Ông Suga được bổ nhiệm làm chánh văn phòng nội các từ đó đến nay và được đánh giá cao nhờ kỹ năng điều phối phía sau hậu trường. Trong những phát biểu gần đây, ông Suga tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách cải cách kinh tế của ông Abe và theo đuổi chính sách ngoại giao với liên minh an ninh Mỹ - Nhật là trung tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.