Ông Sam Rainsy tuyên bố sẽ về Campuchia bất chấp nguy cơ bị bắt

06/11/2019 15:20 GMT+7

Nhà hoạt động đối lập Campuchia Sam Rainsy tuyên bố sẽ về nước vào ngày 9.11 bất chấp nguy cơ bị chính quyền bắt giữ.

Người sáng lập đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP, đã bị giải thể) Sam Rainsy ngày 6.11 đăng bức ảnh chụp tấm vé máy bay lên trang Twitter cá nhân và tuyên bố sẽ về nước như dự kiến.
“Tôi sẽ khởi hành từ Paris (Pháp) vào thứ năm ngày 7.11. Tôi sẽ đến Bangkok vào thứ sáu ngày 8.11 và sẵn sàng về Campuchia vào thứ bảy ngày 9.11”, ông Rainsy viết.
Nhiều tháng qua, ông Rainsy tuyên bố sẽ về nước vào ngày 9.11, ngày kỷ niệm Campuchia giành độc lập từ thực dân Pháp, để dẫn dắt phong trào chống chính quyền Thủ tướng Hun Sen, theo Reuters.

Ảnh vé máy bay và thông báo ngày 6.11 của ông Sam Rainsy

Ảnh chụp từ Twitter

Âm mưu lật đổ chính quyền

Ông Rainsy sang Pháp từ năm 2015 sau khi bị kết tội phỉ báng. Ngoài ra, ông cũng đối diện bản án 5 năm tù giam trong một vụ việc khác.
Hồi năm 2017, tòa án Campuchia giải thể đảng CNRP và cấm hàng loạt thành viên cấp cao tham gia chính trị trong 5 năm với cáo buộc đảng này “âm mưu lật đổ chính quyền”.
Hồi tháng 3, tòa án Phnom Penh ra lệnh bắt giữ ông Rainsy cùng nhiều cựu thành viên CNRP với cáo buộc âm mưu làm phản và kích động.
Theo Reuters, hàng chục nhà hoạt động đối lập từng rời khỏi Campuchia để tránh bị bắt giữ cũng tuyên bố sẽ trở về cùng ông Rainsy.
Hôm 4.11, giới chức Malaysia bắt giữ 2 nhà hoạt động đối lập Campuchia khi hai người này chuẩn bị lên máy bay sang Thái Lan. Lệnh trục xuất được ban hành nhưng cuối cùng bị rút lại sau đơn kháng cáo.
Trước đó, cựu Phó chủ tịch CNRP Mu Sochua bị cơ quan di trú Thái Lan tạm giữ tại sân bay ở Bangkok và từ chối cho nhập cảnh hồi cuối tháng 10. Bà này sau đó phải quay trở lại điểm xuất phát, Reuters đưa tin nhưng không nói rõ bà Sochua đi từ đâu.

Yết thị truy nã ông Sam Rainsy và những người ủng hộ tại biên giới Thái Lan - Campuchia

Ảnh chụp màn hình Khmer Times

Kiểm soát chặt biên giới
Theo tờ Khmer Times, giới chức Campuchia đã dán yết thị truy nã ông Rainsy cùng 8 thành viên CNRP khắp các chốt biên phòng giáp với Thái Lan. Tư lệnh Sư đoàn 3 quân đội Campuchia Srey Doek ngày 5.11 tuyên bố đã sẵn sàng bắt giữ những người bị truy nã và gọi nhóm này là “những kẻ phản bội”.
Trong khi đó tại Thái Lan, trước thông tin hơn 1.000 lao động Campuchia ở huyện Aranyaprathet, tỉnh Sa Kaeo sẽ tụ tập để ủng hộ phong trào của ông Rainsy vào ngày 9.11, lãnh đạo cơ quan di trú tỉnh Benjapol Rodsawat tuyên bố sẽ không để việc này xảy ra.
Tờ Bangkok Post dẫn lới ông Rodsawat cho biết đã triển khai lực lượng tuần tra nghiêm ngặt trên địa bàn và liên lạc chặt chẽ với phía Campuchia để ngăn chặn những hoạt động chính trị này.
Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha ngày 6.11 tuyên bố sẽ không cho phép ông Sam Rainsy nhập cảnh vào nước này và thực hiện hành động chống chính phủ một nước đồng thành viên ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.