Ông Sam Rainsy quay lại Pháp sau khi ‘âm mưu đảo chính’ thất bại

Văn Khoa
Văn Khoa
16/11/2019 08:59 GMT+7

Cựu lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia Sam Rainsy đã rời Indonesia để đến Pháp sau khi ông bị cho là thất bại khi thực hiện “âm mưu đảo chính” nhằm lật đổ chính quyền của Thủ tướng Hun Sen.

Theo trang tin Fresh News hôm nay 16.11, ông Sam Rainsy cùng một người thân cận là ông Men Sothavrin đã rời khỏi Indonesia để đến Pháp. Một quan chức Singapore tối 15.11 tiết lộ với Fresh News rằng hai người này sẽ đi chuyến bay SQ33 của hãng hàng không Singapore Airlines vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 16.11 và đến Pháp vào lúc 7 giờ 15 phút  cùng ngày (giờ Pháp).
Ông Sam Rainsy và thân cận của ông nhiều lần đưa ra tuyên bố và hành động theo nhiều hình thức khác nhau để huy động người ủng hộ trong và ngoài Campuchia cùng lật đổ chính phủ của Thủ tướng Hun Sen vào ngày 9.11, nhưng đã thất bại, theo Fresh News.
Hôm 13.11, chính phủ Campuchia thông báo với người dân nước này rằng âm mưu đảo chính của ông Sam Rainsy nhằm lật đổ chính phủ đã thất bại hoàn toàn.

Ông Sam Rainsy lúc ở sân bay Roissy ở Paris ngày 7.11

Reuters

Ông Sam Rainsy từng thông báo trên Facebook sẽ rời khỏi Paris ngày 7.11 để đến Bangkok vào ngày 8.11 rồi đặt chân lên Campuchia ngày 9.11. Tuy nhiên, trong những ngày đó, Campuchia đã triển khai binh sĩ ở khu vực biên giới giáp với TháI Lan và đóng cửa biên giới nhằm bắt ông Sam Rainsy.

Cảnh sát Thái canh gác chốt an ninh biên giới giáp với Campuchia có yết thị truy nã ông Sam Rainsy và những người ủng hộ ông

Chụp màn hình Fresh News

Ông còn bị Thái Lan từ chối nhập cảnh, buộc phải đáp chuyến bay đến Kuala Lumpur, Malaysia vào lúc 15 giờ 50 ngày 9.11 (giờ địa phương). Theo một số nguồn tin, ông Sam Rainsy dùng hộ chiếu nước ngoài và nhập cảnh vào Malaysia bằng thị thực du lịch.
Ông bay đến Indonesia vào ngày 14.11 và nói sẽ ở lại Jakarta trong vài ngày, nhưng đến tối 15.11 đã lên máy bay sang Singapore và trở về Paris, theo Kyodo News. Ông Sam Rainsy sống lưu vong ở Pháp kể từ năm 2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.