Campuchia truy tố ông Sam Rainsy vì xúi giục người dân chống phong tỏa

29/04/2021 11:06 GMT+7

Cựu lãnh đạo đối lập Campuchia Sam Rainsy vừa bị truy tố tội cản trở biện pháp phong tỏa ngăn Covid-19 và xúi giục bất ổn xã hội.

Theo tờ The Phnom Penh Post ngày 29.4, tòa án Phnom Penh đã truy tố và ra lệnh bắt giữ ông Sam Rainsy, cựu lãnh đạo đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP, đã bị giải thể).
Ông Rainsy hôm 24.4 đăng video lên Facebook kêu gọi người dân tại Phnom Penh và thành phố Takhmao (tỉnh Kandal) khôi phục hoạt động bất chấp lệnh phong tỏa.
Ông Rainsy nói rằng các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của chính quyền là không phù hợp với tình hình Covid-19, khiến người dân hoang mang. Ông kêu gọi người dân vùng lên để kiếm sống trong vài ngày tới nếu các lệnh phong tỏa không được nới lỏng.
Người phát ngôn Bộ Tư pháp Campuchia Kim Santepheap cho rằng những phát ngôn của ông Rainsy gây kích động chống lại biện pháp phòng dịch và vi phạm luật pháp. Ông Santepheap cho biết tòa án hôm 26.4 đã truy tố ông Rainsy tội cản trở biện pháp phong tỏa và xúi giục gây bất ổn xã hội.
Thẩm phán Pich Vicheathor ra lệnh bắt giữ ông Rainsy nếu ông này quay về Campuchia. Nếu bị kết tội, ông Rainsy đối diện án phạt 6 tháng đến 3 năm tù. Nếu hành động dẫn đến việc lây lan Covid-19, mức án có thể là từ 2-5 năm tù. Về tội xúi giục, ông Rainsy đối diện mức án lên đến 2 năm tù.
Ông Rainsy hiện đang sống lưu vong tại Pháp và chịu nhiều cáo buộc khác. Tòa án Phnom Penh hồi tháng 3 tuyên phạt ông này 25 năm tù vì tội có hành vi lật đổ chính quyền.

Tướng Campuchia bị bắt vì đưa lậu 28 người Trung Quốc đến tỉnh sát Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.