Ông Raul Castro tiếp tục lãnh đạo đảng Cộng sản Cuba

20/04/2016 10:55 GMT+7

Chủ tịch Cuba Raul Castro tiếp tục được bầu giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Cuba nhiệm kỳ thứ hai.

Chủ tịch Cuba Raul Castro tiếp tục được bầu giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Cuba nhiệm kỳ thứ hai.

Chủ tịch Raul Castro tái cử chức Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba - Ảnh: ReutersChủ tịch Raul Castro tái cử chức Bí thư thứ nhất Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba - Ảnh: Reuters
Đại hội toàn quốc lần thứ VII của đảng Cộng sản Cuba đã bế mạc vào ngày 19.4 tại thủ đô Havana. Tại phiên họp toàn thể cuối cùng, đại hội đã bầu Chủ tịch Raul Castro tiếp tục giữ chức Bí thư thứ nhất Ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Cuba nhiệm kỳ thứ hai. Đây là chức vụ lãnh đạo cao nhất của đảng Cộng sản Cuba.
Theo Reuters, ông Jose Ramon Machado Ventura, 85 tuổi, cũng tái đắc cử vị trí Bí thư thứ hai của đảng Cộng sản Cuba. Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc, ông Raul Castro đã đề xuất độ tuổi tối đa để được bầu vào T.Ư đảng là 60 và độ tuổi tối đa để giữ các vị trí lãnh đạo của đảng là 70.
Tuy nhiên, Chủ tịch Cuba nhấn mạnh những thay đổi như vậy không thể vội vàng mà đất nước cần có sự tiếp cận cải cách với hướng đi có phương pháp. Mặc dù vậy, ông khẳng định đại hội lần thứ VII này là đại hội cuối cùng dưới sự dẫn dắt và lãnh đạo của thế hệ lịch sử như ông.
Ông Jose Ramon Machado Ventura (trái) được bầu làm Bí thư thứ hai Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Cuba. Bí thư thứ nhất là Chủ tịch Raul Castro (phải) Reuters
Đại hội, sau ba ngày thảo luận, đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng. Các nghị quyết này gồm: Báo cáo trọng tâm của đại hội; Định nghĩa mô hình kinh tế - xã hội xã hội chủ nghĩa của Cuba; Kế hoạch phát triển tới năm 2030, tầm nhìn, trụ cột và các lĩnh vực chiến lược; Đánh giá việc triển khai Chủ trương được thông qua trong Đại hội đảng VI và các bước cập nhật các chủ trương này cho 5 năm tới; Đánh giá thực hiện các Mục tiêu công tác đảng xác định từ Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất vào tháng 1.2012.
Đại hội lần này được giới quan sát đánh giá có thể là bước khởi đầu cho một số cải cách ở nhiều lĩnh vực, trong bối cảnh quan hệ giữa Cuba và Mỹ đã được "phá băng" và hai nước đang thúc đẩy quá trình bình thường hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.