Ông Putin: Trung Quốc, Đức hướng tới vị thế siêu cường quốc

22/10/2020 23:57 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin ngày 22.10 nói kỷ nguyên Mỹ và Nga quyết định các vấn đề quan trọng nhất của thế giới trở thành quá khứ, đồng thời cho rằng Trung Quốc và Đức đang hướng tới vị thế siêu cường.

Phát biểu tại diễn đàn mang tên Câu lạc bộ Đối thoại Valdai, Tổng thống Putin cho rằng vị thế của Mỹ cùng với Anh và Pháp đã suy yếu, trong khi Trung Quốc và Đức nếu xét về mặt chính trị và kinh tế thì đang hướng tới vị thế siêu cường, theo Reuters.
Nếu Washington không chuẩn bị để thảo luận những vấn đề toàn cầu với Moscow thì Nga sẵn sàng thảo luận với các quốc gia khác, ông Putin nói trong bài phát biểu trực tuyến.
Trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 3.11, ông Putin bày tỏ kỳ vọng chính phủ mới sẽ sẵn sàng đối thoại về an ninh và kiểm soát vũ khí hạt nhân.
Hồi tuần rồi, chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump bác bỏ đề nghị của Nga về việc gia hạn vô điều kiện Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (New START) thêm 1 năm. Hiệp ước này được ký kết hồi năm 2010 và sẽ hết hạn vào tháng 2.2021. Theo New START, Mỹ và Nga cam kết triển khai không quá 1.550 đầu đạn hạt nhân.
Moscow và Washington vẫn còn có nhiều bất đồng về việc gia hạn New START dù hai bên đã tiến hành đàm phán trong vài tháng qua.
Tuy nhiên, vào ngày 20.10, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moscow sẽ sẵn sàng "đóng băng" toàn bộ đầu đạn hạt nhân nếu Mỹ làm điều tương tự để gia hạn New START thêm 1 năm.

Chiến sự Armenia-Azerbaijan: Thỏa thuận ngừng bắn mới bị phá vỡ chỉ sau vài giờ

Cũng tại diễn đàn, ông Putin cho biết Moscow tin rằng gần 5.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc giao tranh giữa Azerbaijan và lực lượng người Armenia thiểu số bùng nổ ở khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh hôm 27.9.
Bất chấp các thỏa thuận ngừng bắn do Nga làm trung gian, giao tranh vẫn tiếp diễn. Tổng thống Putin cho biết Mỹ có thể giúp Nga làm trung gian hòa giải và tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.