Ông Putin thừa nhận cấm vận đã ảnh hưởng nghiêm trọng nước Nga

12/01/2016 16:33 GMT+7

Tổng thống Nga thừa nhận cấm vận của phương Tây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước Nga nhưng giúp tái cấu trúc nền kinh tế quốc gia.

Tổng thống Nga thừa nhận cấm vận của phương Tây gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước Nga nhưng giúp tái cấu trúc nền kinh tế quốc gia.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận cấm vận đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước Nga - Ảnh: ReutersTổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận cấm vận đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước Nga - Ảnh: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo Bild của Đức, Tổng thống Vladimir Putin thừa nhận các lệnh cấm vận của phương Tây đã gây tác động nặng nề đến nước Nga.
“Cấm vận đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước Nga trên thị trường tài chính quốc tế", Tổng thống Putin thừa nhận, theo Bild ngày 11.1. Người đứng đầu Điện Kremlin gọi cấm vận của phương Tây là “một màn kịch vô lý” và ảnh hưởng nghiêm trọng nhất mà nước Nga phải gánh chịu là sự sụt giảm của giá dầu thô.
“Chúng tôi gánh chịu những khoản lỗ lớn từ việc xuất khẩu dầu thô và khí đốt; chúng tôi phải bù lỗ cho những khoản đó (cho nhiều nơi của nước Nga)”, Tổng thống Putin nói tiếp, theo AFP. Tuy nhiên không thấy ông đề cập đến mức độ thiệt hại mà nền kinh tế Nga gánh chịu từ cấm vận.
Lệnh cấm vận được áp dụng sau khi Nga sáp nhập Crimea của Ukraine vào nước này hồi năm 2014. Moscow cũng ủng hộ lực lượng nổi dậy ở miền đông Ukraine. Hồi cuối năm 2015, phương Tây quyết định gia hạn cấm vận kinh tế với Nga thêm 6 tháng.
Tuy nhiên, ông Putin vẫn nhìn thấy những dấu hiệu tích cực mà cấm vận mang lại, đó là giúp nền kinh tế Nga “ổn định dần dần”. “Nếu anh kiếm được nhiều đô la dầu (tiền từ việc bán dầu khí) như chúng tôi đã từng làm, anh sẽ mua mọi thứ ở nước ngoài. Điều này sẽ làm chậm sự phát triển kinh tế trong nước”, ông Putin giải thích.
Tăng trưởng GDP của Nga giảm xuống còn 3,8%, lạm phát xấp xỉ 12,7% trong năm 2015; nhưng theo ông Putin thì đó là dấu hiệu tích cực cho nền kinh tế quốc gia vì cán cân thương mại ổn định. Tăng trưởng GDP của Nga chỉ đạt 0,6% trong năm 2014, theo Bloomberg. Ông Putin còn cho biết lần đầu tiên nước Nga xuất khẩu nhiều hàng hóa có giá trị gia tăng cao và dự trữ vàng đạt hơn 300 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.