Ông Putin sẵn sàng đối thoại vụ máy bay MH17 với Malaysia

18/05/2016 15:15 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng đưa vụ việc máy bay MH17 bị bắn hạ ở Ukraine hồi năm 2014 ra đối thoại với người đứng đầu chính phủ Malaysia sau thời gian dài Moscow tránh né đề cập vấn đề này.

Trợ lý Điện Kremlin, ông Yury Ushakov tuyên bố với báo chí như thế trước thềm hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN với sự tham gia của lãnh đạo các nước Đông Nam Á, trong đó có Thủ tướng Malaysia Najib Razak, sẽ diễn ra tại Sochi cuối tuần này, theo Reuters hôm 17.5.
“Phía Malaysia mong muốn được đề cập vấn đề máy bay Boeing (MH17), chúng tôi chắc chắn sẽ sẵn sàng để đối thoại”, ông Ushakov nói. Theo Trợ lý Điện Kremlin, vụ việc chiếc MH17 bị bắn hạ sẽ được đề cập trong cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Razak nhân sự kiện ở Sochi.
Hồi tháng 7.2014, chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines, chuyến bay số hiệu MH17, cùng 298 người trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur đã bị bắn hạ trên bầu trời phía đông của Ukraine. Khu vực này do lực lượng nổi dậy thân Nga kiểm soát.
Điện Kremlin nói ông Putin sẵn sàng đối thoại vụ MH17 Reuters

Báo chí phương Tây cho hay có những bằng chứng cho thấy lực lượng nổi dậy thân Nga đứng đằng sau vụ bắn rơi MH17, những mảnh vỡ của tên lửa đất đối không BUK do Nga sản xuất được tìm thấy ở hiện trường vụ tai nạn.

Một cuộc điều tra độc lập của Hà Lan cho thấy tên lửa BUK đã được phóng từ dàn phóng di động dưới đất và đã trúng mục tiêu, nhưng Moscow phủ nhận có liên quan vụ việc. Nga tố ngược phương Tây âm mưu đổ lỗi cho Moscow. Kuala Lumpur nhiều lần đề nghị đối thoại và yêu cầu Moscow giúp điều tra vụ MH17, theo Free Malaysia Today.
Nhiều nỗ lực được thực hiện để đưa vụ bắn hạ MH17 ra tòa án quốc tế nhưng đều bị Nga ngăn cản, phủ quyết với tư cách là thành viên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.