Ông Putin: Quan hệ giữa các nước Liên Xô cũ gần gũi hơn so với NATO

17/10/2016 11:04 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ giữa các nước thuộc Liên Xô cũ gần gũi hơn nhiều so với quan hệ giữa các thành viên trong khối NATO.

Theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 16.10 đã có những phát biểu liên quan đến mối quan hệ giữa Nga với các nước từng thuộc Liên bang Xô viết. Hơn 25 năm sau khi Liên Xô tan rã, ông Putin khẳng định mối quan hệ hiện nay giữa các nước từng thuộc Liên Xô rất đặc biệt và gần gũi.
Ông Putin nói: "Không quan trọng việc nước này hay nước kia từng thuộc Liên Xô có đang là thành viên của Tổ chức hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) hay không, vấn đề là chúng tôi có những mối quan hệ rất đặc biệt và cội nguồn lịch sử với tất cả các quốc gia đó. Và những mối quan hệ này gần gũi hơn rất nhiều so với quan hệ giữa các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Chúng tôi không thể phớt lờ điều đó".
Theo nhà lãnh đạo Nga, giữa các nước thành viên NATO vẫn thỉnh thoảng có những vấn đề nổi lên, ví dụ như câu chuyện giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp liên quan đến Cộng hòa Síp.
Trong khi đó, đối với CSTO ông Putin nhấn mạnh tổ chức này được thiết lập nhằm phân định các mối đe dọa từ bên ngoài. "Lẽ tự nhiên, chúng tôi phải phản ứng với những gì diễn ra gần mình, nhưng chúng tôi không tiếc công sức để giải quyết tất cả vấn đề do quá khứ để lại bằng các biện pháp hòa bình và trên cơ sở thỏa hiệp", TASS dẫn lời ông Putin khẳng định.
CSTO là một liên minh quân sự gồm 6 thành viên, vốn từng thuộc Liên Xô gồm Nga, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Tajikistan. Mục tiêu của CSTO là huy động tiềm lực quân sự và sự hỗ trợ cần thiết để bảo vệ an ninh, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ các quốc gia thành viên trước bất kỳ mối đe dọa hay hành động tấn công nào từ bên ngoài. Theo Hiệp ước được ký kết năm 1992, trong trường hợp có hành động khiêu khích chống lại một quốc gia thành viên, tất cả các quốc gia khác trong khối sẽ cung cấp sự hỗ trợ cần thiết bao gồm cả quân sự cũng như các biện pháp nhằm thực hiện quyền phòng vệ tập thể theo điều 51 của Hiến chương Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.