Ông Putin nhận lại va ly hạt nhân

07/05/2012 16:40 GMT+7

(TNO) Tổng thống mới tuyên thệ của nước Nga Vladimir Putin đã nhận lại chiếc va ly hạt nhân màu đen vốn kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của đất nước ngay sau lễ nhậm chức nhiệm kỳ tổng thống thứ ba, theo Interfax.

Buổi lễ chuyển giao chiếc va ly hạt nhân tại điện Kremlin giữa Tổng thống mãn nhiệm Dmitry Medvedev và ông Putin được chứng kiến bởi Bộ trưởng Quốc phòng Anatoly Serdyukov.

Thiết bị liên lạc di động sử dụng một mật mã gọi là Cheget cho phép tổng tư lệnh của nước Nga phát đi mệnh lệnh có thể kích phát một cuộc tấn công hạt nhân.

Hệ thống này được phát triển năm 1983 và người đầu tiên giữ chiếc va ly là lãnh đạo Liên Xô Konstantin Chernenko vào năm 1984.

Ông Putin nhận lại va ly hạt nhân
30 phát đại bác chào mừng ông Putin trở lại điện Kremlin - Ảnh: AFP 

Được xem là biểu tượng cho cuộc đối đầu thời chiến tranh Lạnh giữa Moscow và Washington, chiếc va ly luôn ở bên cạnh tổng thống Nga trong mọi chuyến công du nước ngoài.

Mặc dù luôn thuộc sở hữu của tổng thống, nhưng nó từng có giai đoạn ngắn ngủi được chuyển cho cựu Thủ tướng Viktor Chernomyrdin vào tháng 10.1996 khi cựu Tổng thống Boris Yeltsin trải qua cuộc phẫu thuật tim.

Ông Medvedev đã giữ nó trong bốn năm sau khi tiếp quản chức tổng thống từ ông Putin vào năm 2008.

Sơn Duân

>> Những cột mốc đáng chú ý trong sự nghiệp Tổng thống Putin
>> Ông Vladimir Putin nhậm chức tổng thống Nga
>> Chi tiết buổi lễ nhậm chức của tổng thống Putin
>> Nóng" trước lễ nhậm chức của tân tổng thống Nga
>> Nga dọa tấn công phủ đầu NATO
>> Anonymous dọa phá hỏng lễ nhậm chức của ông Putin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.