Ông Putin nhắn gửi gì trong điện mừng quốc khánh Mỹ?

04/07/2015 21:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định dù còn nhiều khác biệt giữa hai nước, nhưng quan hệ giữa Nga và Mỹ vẫn là nhân tố quan trọng nhất đối với sự ổn định và an ninh quốc tế.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định dù còn nhiều khác biệt giữa hai nước, nhưng quan hệ giữa NgaMỹ vẫn là nhân tố quan trọng nhất đối với sự ổn định và an ninh quốc tế, theo Reuters ngày 4.7.

Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Nga - Mỹ trong việc giải quyết các vấn đề khủng hoảng toàn cầu - Ảnh: AFP
Trong bức điện mừng gửi Tổng thống Mỹ Barack Obama nhân ngày quốc khánh Mỹ 4.7, nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ Nga - Mỹ trong việc giải quyết những vấn đề khủng hoảng toàn cầu. Theo thông cáo của Điện Kremlin, Tổng thống Putin khẳng định dù còn nhiều khác biệt nhưng quan hệ Nga - Mỹ vẫn là nhân tố quan trọng nhất đối với sự ổn định và an ninh quốc tế.
Ông Putin cũng bày tỏ tin tưởng rằng cả Nga và Mỹ có thể cùng nhau tìm được hướng giải quyết cho những vấn đề quốc tế phức tạp nhất, cũng như chống lại những mối đe dọa và thách thức toàn cầu, nếu đặt quan hệ hai nước dựa trên những nguyên tắc bình đẳng và tôn trọng lợi ích của nhau.
Quan hệ giữa Nga và Mỹ đã xuống mức thấp nhất kể từ sau chiến tranh lạnh, với những lời qua tiếng lại cũng như những lệnh trừng phạt, liên quan đến những vấn đề bất đồng giữa hai nước hiện nay. Chỉ mới vài ngày trước, hôm 1.7, Lầu Năm Góc công bố Chiến lược quân sự quốc gia năm 2015, trong đó chỉ thẳng tên nước Nga cùng Trung Quốc là mối đe dọa đối với an ninh của Mỹ.
Dĩ nhiên, Nga cũng không thể ngồi yên. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitri Peskov ngay sau đó cho rằng những động thái chiến lược quân sự mới nhất của Mỹ là biểu hiện của thái độ thù địch, mang hơi hướng đối đầu.
Mặc dù quan hệ song phương không mấy êm đẹp, nhưng cùng các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Nga và Mỹ vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong nhiều vấn đề quốc tế, trong đó có những vấn đề cần đạt được sự đồng thuận của cả hai. Chính vì thế, mỗi cuộc điện thoại, điện tín hay cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ luôn được thế giới đặc biệt quan tâm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.