Ông Putin: Nga buộc phải chế tạo vũ khí bội siêu thanh vì Mỹ rút khỏi hiệp ước

21/09/2020 15:56 GMT+7

Nga không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải theo đuổi nỗ lực phát triển các hệ thống vũ khí bội siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân sau khi Mỹ rút khỏi hiệp ước tên lửa.

Chính quyền Tổng thống Mỹ George W.Bush vào năm 2002 đã đơn phương rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo (Hiệp ước ABM) được ký kết giữa Liên Xô và Mỹ vào năm 1972 nhằm ngăn cấm hoạt động xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa.
“Việc Mỹ rời khỏi Hiệp ước ABM vào năm 2002 buộc Nga phải khởi động chương trình phát triển các dòng vũ khí bội siêu thanh. Chúng ta phải chế tạo những dòng vũ khí này để đáp trả sau khi Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược có khả năng vô hiệu hóa và hóa giải toàn bộ năng lực hạt nhân lỗi thời của chúng ta”, theo Sputnik News hôm 19.9 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin trao đổi với ông Gerbert Efremov, tổng giám đốc danh dự của cục thiết kế tên lửa NPO Mashinostroyenia.
Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh rằng phần lớn nhờ công của ông Efremov và các đồng sự, Mỹ đã không thể hiện thực hóa các tham vọng của nước này.
“Trước đây tôi từng nói nhiều lần rằng, trong những thập niên qua, chúng ta luôn bị đẩy vào tình thế phải bám đuổi (Mỹ), từ vũ khí hạt nhân, kế đến là mảng máy bay chiến lược tầm xa, và công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa”, Tổng thống Putin cho biết.
Tuy nhiên, giờ đây Nga đã sở hữu các hệ thống chiến lược với năng lực hơn hẳn các hệ thống vũ khí hiện có của bất kỳ đối thủ tiềm năng nào.
“Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Nga, chúng ta sở hữu những dòng vũ khí tối tân nhất, mang đến ưu thế vượt xa các đối thủ về khía cạnh sức mạnh, năng lực, tốc độ và quan trọng nhất là độ chính xác so với mọi dòng vũ khí trước đây lẫn hiện tại”, Tổng thống Putin nhấn mạnh.

Ông Putin nói Nga đáp trả tương xứng Mỹ, nhưng không chạy đua vũ trang tốn kém

Nhà lãnh đạo lên tiếng ca ngợi ông Efremov và NPO Mashinostroyenia về dự án tên lửa bội siêu thanh Avangard, so sánh sự thành công này chẳng khác nào như thời điểm Liên Xô chế tạo bom nguyên tử đầu tiên vào năm 1949.
Tổng thống Putin đã trao Huy chương thánh Andrew, huân chương cao quý nhất của Liên bang Nga cho ông Efremov.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.