Ông Putin không phản đối khả năng ra tranh cử tổng thống vào năm 2024

Văn Khoa
Văn Khoa
10/03/2020 21:56 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng một đề nghị sửa đổi hiến pháp theo hướng cho phép ông ra tranh cử tổng thống lần nữa vào năm 2024 sẽ được chấp nhận nếu được công dân và Tòa án Hiến pháp ủng hộ.

Phát biểu tại hạ viện hôm nay 10.3, nghị sĩ Valentina Tereshkova thuộc đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất cho hay bà đang đề nghị sửa đổi hiến pháp theo cách mà sẽ điểu chỉnh số nhiệm kỳ tổng thống của ông Putin trở lại bằng không, theo Reuters.
Đề nghị này, nếu được hậu thuẫn, sẽ cho phép ông Putin ra tái tranh cử lần nữa vào năm 2024. Hiến pháp Nga hiện nay không giới hạn nhiệm kỳ tổng thống, nhưng tổng thống không được tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ 6 năm liên tiếp.
Nghị sĩ Sergei Neverov, đồng thời là lãnh đạo cấp cao trong đảng Nước Nga thống nhất, khẳng định đảng ủng hộ đề nghị của bà Tereshkova, nhưng nhấn mạnh đề nghị này phải được thảo luận với Tổng thống Putin cũng như các nhà lãnh đạo quốc hội.
Phát hiểu tại hạ viện sau đó, ông Putin cho hay đề nghị trên có thể được chấp nhận nếu được sự ủng hộ của các công dân và được Tòa án Hiến pháp phê chuẩn, theo Đài RT. “Tôi tin và được thuyết phục rằng quyền lực tổng thống mạnh sẽ cần thiết cho quốc gia chúng ta”, Tổng thống Putin cho hay, đồng thời nhấn mạnh công chúng cần phải đảm bảo các cuộc bầu cử, kể cả bầu cử tổng thống, mang tính cởi mở và cạnh tranh.

[VIDEO] Tổng thống Putin sẽ duy trì quyền lực thế nào sau năm 2024?

Những thay đổi hiến pháp sâu rộng đang được thảo luận tại quốc hội sẽ giới hạn tổng thống Nga tương lai chỉ có hai nhiệm kỳ và không được tái tranh cử lần nữa. Hồi tháng 1, hãng TASS dẫn lời Tổng thống Putin cho rằng việc nắm quyền trọn đời vốn phổ biến vào cuối thời Liên Xô sẽ không thể giải quyết nhiệm vụ chuyển giao quyền lực và ổn định đất nước.
Trong khi đó, Tổng thống Putin giờ đây tin rằng tuy việc thay đổi quyền lực cần thiết cho “sự phát triển năng động của quốc gia”, dỡ bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ là một lựa chọn, nhưng theo một số điều kiện, theo RT. Khả năng này có thể trở thành hiện thực “chỉ khi các công dân ủng hộ đề nghị như thế” tại cuộc bỏ phiếu về sửa đổi hiến pháp vào ngày 22.4, theo ông Putin.
Ông Putin lần đầu tiên trở thành tổng thống sau khi ông Boris Yeltsin bất ngờ từ chức vào 31.12.1999. Kể từ đó, ông Putin đã điều hành đất nước, rồi giữ chức Thủ tướng khi đồng minh Dmitry Medvedev lên nắm quyền Tổng thống hồi 2008 trong nhiệm kỳ bốn năm. Ông Putin giữ chức tổng thống kể từ năm 2012 và tái đắc cử nhiệm kỳ kéo dài 6 năm hồi 2018.
Từ năm 2012 trở đi, nhiệm kỳ tổng thống Nga được kéo dài từ 4 lên 6 năm theo sửa đổi hiến pháp ban hành ngày 30.11.2008. Hiện ông Putin vẫn được nhiều người Nga ủng hộ vì có công giữ ổn định cho đất nước, ngay cả khi các nhà phê bình chỉ trích ông nắm giữ quyền lực quá lâu, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.