Ông Putin: Hiệp ước hoà bình với Nhật quan trọng hơn lợi ích kinh tế của Nga

16/12/2016 17:18 GMT+7

Mặc dù ông Putin nói việc ký hiệp ước hoà bình với Nhật Bản quan trọng hơn lợi ích kinh tế của Nga, nhưng chuyến thăm của ông kết thúc chỉ thu về nhiều thoả thuận kinh tế, ít tiến triển trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ.

Trong buổi họp báo chung với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại thủ đô Tokyo ngày 16.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng việc đạt được thoả thuận hoà bình sau chiến tranh thế giới lần 2 với Nhật Bản còn quan trọng hơn lợi ích kinh tế của Nga. Ông nhấn mạnh: “Đối với tôi, điều quan trọng nhất là ký kết hiệp ước hòa bình với Nhật Bản, vì điều này tạo điều kiện để hợp tác lâu dài”.
Mặc dù vậy, Reuters cho biết ông Putin kết thúc chuyến thăm 2 ngày tại Nhật Bản nhưng chỉ thu về nhiều thoả thuận hợp tác kinh tế mà không đạt được nhiều tiến triển liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở quần đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phương bắc. Đây vốn là rào cản lớn nhất khiến hai nước chưa thể ký kết hiệp ước hoà bình sau chiến tranh thế giới lần 2.
Ông Putin nói rằng vấn đề tranh chấp lãnh thổ không thể giải quyết một cách dễ dàng. Ông Abe cũng có cùng quan điểm, theo Reuters.
“Thật là ngờ nghệch khi nghĩ rằng có thể giải quyết vấn đề này trong vòng một giờ đồng hồ, nhưng chúng ta cần phải tìm kiếm một giải pháp”, ông Putin nhấn mạnh.
Đáp lại, ông Abe đồng ý việc ký kết hiệp ước hoà bình là không dễ dàng, nhưng khẳng định vẫn tiếp tục nỗ lực hướng đến ký kết hiệp ước này.
“Tôi nghĩ rằng chúng tôi, với tư cách lãnh đạo hai nước, đã thể hiện quyết tâm chân thành của mình nhằm hướng đến việc ký kết hiệp ước hòa bình, mặc dù còn một lộ trình gian nan phía trước”, ông Abe phát biểu.
Trong khi đó, các quan chức Nga cho biết trong chuyến thăm của ông Putin đến Nhật Bản, hai nước đã ký kết tổng cộng 80 văn kiện hợp tác, bao gồm 60 thoả thuận hợp tác thương mại.
Ông Putin nhấn mạnh hợp tác kinh tế sẽ giúp thắt chặt mối quan hệ hai bên, và mời Thủ tướng Abe thăm Nga. Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin cũng nhất trí tiến hành các cuộc đàm phán về hoạt động kinh tế chung trên các đảo tranh chấp.
Trong cuộc hội đàm ngày 15.12, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí về tầm quan trọng của việc khôi phục đối thoại về an ninh ở cấp bộ trưởng giữa hai nước. Các cuộc đối thoại này bị đình chỉ sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, dẫn đến việc Mỹ, EU cũng như Nhật Bản áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.