Ông Putin: Đừng tưởng Nga chỉ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng mấy quả cà chua

03/12/2015 18:40 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3.12 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối tiếc vì hành động bắn rơi máy bay Nga và đừng nghĩ rằng Moscow sẽ chỉ trừng phạt bằng mấy quả cả chua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 3.12 tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối tiếc vì hành động bắn rơi máy bay Nga và đừng nghĩ rằng Moscow sẽ chỉ trừng phạt bằng mấy quả cả chua.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không chỉ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng kinh tế - Ảnh: ReutersTổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không chỉ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bằng kinh tế - Ảnh: Reuters
Vào lúc 12 giờ theo giờ Moscow (16 giờ Việt Nam) ngày 3.12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bắt đầu đọc Thông điệp liên bang thường niên, nhằm đánh giá tình hình đất nước và định hướng chính sách đối nội, đối ngoại trong năm 2016. Đây là bản thông điệp liên bang thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin.
Đúng như nhiều chuyên gia nhận định, Tổng thống Nga đã đề cập đến cuộc chiến chống khủng bố ngay đầu thông điệp liên bang. Ông Putin khẳng định nước Nga là lực lượng đi đầu và cực kỳ có trách nhiệm trong cuộc chiến chống khủng bố.
Tổng thống Putin nêu rõ việc quân đội Nga chiến đấu tại Syria là nhằm bảo vệ an ninh của nước Nga, đồng thời kêu gọi tất cả các nước chấm dứt ngay việc áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong vấn đề khủng bố cũng như dừng ngay bất kỳ sự hỗ trợ nào đối với các nhóm khủng bố.
Về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không tha thứ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay của Nga, đồng thời cảnh báo Ankara sẽ phải hối tiếc gấp nhiều lần so với những gì đã làm.
"Chúng tôi không có ý định đe dọa quân sự. Nhưng nếu ai đó nghĩ rằng gây ra tội ác chiến tranh, sát hại người dân của chúng tôi như vậy mà họ có thể thoát tội sau một vài biện pháp trừng phạt liên quan đến cà chua hay một ít hạn chế trong lĩnh vực xây dựng và vài lĩnh vực khác, thì quả là sai lầm nghiêm trọng", Reuters dẫn lời ông Putin.
Tổng thống Nga cũng khẳng định Moscow biết rõ ai đang hưởng lợi trong việc buôn lậu dầu ở Thổ Nhĩ Kỳ và ai đang tuyển mộ các tay súng, theo hãng tin Sputnik.
Thông điệp của Tổng thống Putin đưa ra giữa lúc căng thẳng trong quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa có dấu hiệu xuống thang rõ ràng. Tổng thống Putin không chỉ tức giận khi máy bay Nga bị bắn rơi mà còn cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ và đích danh gia đình Tổng thống Recep Tayyip Erdogan có quan hệ làm ăn với IS.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.