Ông Putin bổ nhiệm cựu thủ tướng làm phó chánh văn phòng tổng thống

05/10/2016 21:13 GMT+7

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm cựu thủ tướng Sergey Kiriyenko làm phó chánh văn phòng điện Kremlin, và cựu chủ tịch Duma quốc gia Sergey Naryshkin lãnh đạo Cơ quan tình báo nước ngoài (SVR).

Ông Sergey Kiriyenko là lãnh đạo tập đoàn năng lượng nguyên tử Nga (Rosatom) trước khi nhậm chức phó chánh văn phòng thứ nhất điện Kremlin, theo TASS ngày 5.10. Vị trí này đã bị bỏ trống từ khi ông Vyacheslav Volodin chuyển qua làm chủ tịch Duma quốc gia Nga hồi tháng 9.
Chánh văn phòng điện Kremlin hiện nay là ông Anton Vaino. Dưới quyền ông có 2 phó chánh văn phòng thứ nhất và 3 phó chánh văn phòng.
Ông Sergey Kiriyenko từng giữ chức Thủ tướng Nga từ tháng 4.1998, là Thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Nga. Nhưng đến tháng 8 cùng năm, ông từ chức vì nước Nga khi đó chịu một đợt khủng hoảng tài chính trầm trọng.
Theo The Moscow Times, Tổng thống Putin biết rõ về ông Kiriyenko. Chính ông Putin là người chỉ định ông Kiriyenko làm đại diện đặc biệt cho vùng Volga vào năm 2000. Ông Kiriyenko cũng nhận được sự tin tưởng hoàn toàn của tổng thống, và tập đoàn Rosatom mà ông làm lãnh đạo từ năm 2005 nhận được sự đầu tư cực lớn từ chính phủ.
Vị trí phó chánh văn phòng thứ nhất điện Kremlin mà ông Kiriyenko đảm nhận được cho là rất quan trọng trong nền chính trị Nga. Trước khi làm chủ tịch Duma quốc gia, ông Volodin được coi là một trong những quan chức quyền lực nhất của Nga vì phó chánh văn phòng thứ nhất điện Kremlin là vị trí giám sát các vấn đề quan trọng trong chính trị và bầu cử Nga.
Vai trò của vị trí này càng được nhấn mạnh khi cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào năm 2018. Nếu giá dầu vẫn ở mức thấp, kinh tế tiếp tục trì trệ, người dân sẽ mất lòng tin ở chính quyền. Theo The Moscow Times, nếu Tổng thống Putin quyết định tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa, ông sẽ cần sự ủng hộ của toàn đất nước, và nhiệm vụ kêu gọi sự ủng hộ đó sẽ được ông Kiriyenko đảm nhận.
Cũng trong ngày 5.10, TASS đưa tin Tổng thống Putin đã giới thiệu lãnh đạo Cơ quan tình báo nước ngoài mới được bổ nhiệm là ông Sergey Naryshkin. Cựu chủ tịch Duma quốc gia thay thế cho ông Mikhail Fradkov, người chuyển sang làm lãnh đạo ban giám đốc công ty đường sắt Nga.
Tổng thống nhấn mạnh an ninh của công dân Nga ở hải ngoại cần được kiểm soát đặc biệt, đặc biệt là ở Trung Đông, châu Phi và Trung Á. Ông Putin cũng cho rằng tình hình thế giới hiện nay đòi hỏi SVR phải làm việc hiệu quả và chất lượng, "hành động một cách linh động và sẵn sàng dùng các giải pháp ngoài khuôn mẫu, quy ước".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.