Ông Pompeo từng nói đùa lời dọa giết trước mặt ông Kim Jong-un?

Văn Khoa
Văn Khoa
22/06/2018 23:09 GMT+7

Trong cuộc gặp hồi tháng 4, khi còn là Giám đốc Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông Mike Pompeo được cho là đã nói đùa với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un rằng ông vẫn đang cố sát hại ông Kim.

Trong lúc ông Pompeo còn lãnh đạo CIA, Triều Tiên từng cáo buộc cơ quan này lên kế hoạch ám sát lãnh đạo Kim. Bản thân ông Pompeo cũng từng nói đến kịch bản thay đổi chế độ ở Triều Tiên và người dân Triều Tiên “muốn thấy (ông Kim) ra đi”, theo phóng viên Abigail Tracy của báo Vanity Fair.
Hồi tháng 4, ông Pompeo đã bí mật đến Bình Nhưỡng gặp ông Kim. Một cựu nhân viên của ông Pompeo mới đây tiết lộ trong cuộc gặp đó, ông Kim đã hỏi lại về phát ngôn nói trên của ông Pompeo. “Tuy nhiên, ông Pompeo không do dự. Vị giám đốc CIA nói đùa rằng ông vẫn đang tìm cách hạ ông Kim Jong-un", Tracy viết.
Tuy nhiên, cuộc gặp giữa ông Kim và ông Pompeo vẫn diễn ra suôn sẻ và câu nói đùa dường như đã xóa đi bầu không khí căng thẳng. Đến tháng 5, ông Pompeo trở lại Triều Tiên trên cương vị ngoại trưởng và đã gặp lãnh đạo Kim lần hai để thuyết phục Bình Nhưỡng thả 3 công dân Mỹ, đồng thời bàn kế hoạch tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều.
Ông Pompeo được Tổng thống Donald Trump đánh giá là nhân vật đóng vai trò quan trọng góp phần vào những diễn biến lạc quan trong quan hệ Mỹ - Triều.
Theo Reuters dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Pompeo sẽ tới Triều Tiên vào “một ngày sớm nhất có thể” để bàn về việc thực thi thỏa thuận được Tổng thống Trump ký với  lãnh đạo Kim ở Singapore hôm 12.6.
VIDEO: Thượng đỉnh Mỹ - Triều 2018 có sánh được với thượng đỉnh Mỹ - Trung năm 1972?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.