Mỹ 'không thay đổi mục tiêu' giải trừ hạt nhân dù ai lãnh đạo Triều Tiên

23/04/2020 14:31 GMT+7

Ngoại trưởng Mike Pompeo nói Mỹ sẽ duy trì mục tiêu giải trừ vũ khí hạt nhân ở CHDCND Triều Tiên bất kể ai đang lãnh đạo đất nước này giữa lúc xuất hiện nhiều đồn đoán liên quan đến sức khỏe nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức Mỹ từ chối bình luận về tình hình sức khỏe của lãnh đạo Triều Tiên sau khi có thông tin cho rằng ông Kim Jong-un bị bệnh nặng và đang nguy kịch sau ca phẫu thuật tim. Các quan chức Hàn Quốc và Trung Quốc hôm 21.4 cũng đã bày tỏ nghi ngờ về thông tin này.
Trong khi đó, bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên, gần đây có sự thăng tiến trong hệ thống chính trị ở Triều Tiên.
Trả lời phỏng vấn đài Fox News ngày 22.4, Ngoại trưởng Pompeo nói ông từng gặp bà Kim Yo-jong. "Tôi đã có cơ hội gặp bà Kim Yo-jong một vài lần. Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn đó, mục tiêu của Mỹ vẫn không thay đổi, bất kể ai đang lãnh đạo Triều Tiên", ông Pompeo nói.
Cùng ngày, Phó chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, tướng John Hyten cho biết Lầu Năm Góc tin rằng quyền kiểm soát quân đội, vũ khí hạt nhân của Triều Tiên vẫn nằm trong tay lãnh đạo Kim Jong-un.

Giới chuyên gia và truyền thông Mỹ, Hàn Quốc suy đoán bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh đạo Triều Tiên, có thể là người kế vị

Reuters

Bên cạnh đó, ông Pompeo nhắc lại lời hứa của Mỹ là sẽ mang lại "tương lai tươi sáng hơn" cho nhân dân Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân. "Các lãnh đạo Triều Tiên phải giải trừ vũ khí hạt nhân và nên thực hiện theo cách mà chúng tôi có thể xác minh", ông Pompeo nói.
Ngoại trưởng Pompeo đã đến Triều Tiên 4 lần hồi năm 2018 để thực hiện công tác chuẩn bị cho các hội nghị thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Kim Jong-un sau hơn nửa thế kỷ thù địch giữa hai bên.
Đến nay, các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Triều Tiên và Mỹ vẫn không có bất kỳ tiến triển nào. Gần đây, Triều Tiên tiếp tục phóng thử nghiệm hàng loạt tên lửa. Còn Mỹ vẫn kiên quyết từ chối yêu cầu của Triều Tiên là Washington gỡ bỏ các lệnh cấm vận trước khi Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

[VIDEO] Quan chức Hàn Quốc, Trung Quốc không tin sức khỏe của nhà lãnh đạo Kim Jong-un có vấn đề

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.