Ông Pompeo: chính sách cứng rắn của Mỹ đối với Trung Quốc được ủng hộ

30/07/2020 23:35 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 30.7 cho biết có sự ủng hộ của quốc tế đối với các chính sách cứng rắn của Mỹ nhắm vào Trung Quốc .

Nhắc đến căng thẳng gia tăng giữa Washington và Bắc Kinh trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, ông Pompeo nhấn mạnh đường lối cứng rắn đối với Trung Quốc, theo Reuters.
Ông cho biết các quốc gia khác đang hỗ trợ những sáng kiến của Mỹ như không sử dụng thiết bị của tập đoàn Huawei (Trung Quốc) trong dự án phát triển mạng di động thế hệ mới 5G và tăng cường các cuộc diễn tập ở Biển Đông.
Tuy nhiên, ông Pompeo cũng lưu ý việc thiết lập một liên minh quốc tế đối phó Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Ông đồng thời bày tỏ bức xúc trước việc nhiều quốc gia ủng hộ các động thái của Bắc Kinh vốn bị Washington xem là đe dọa quyền tự trị ở Hồng Kông.
Ngoài ra, thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney chất vấn về việc Lầu Năm Góc tuyên bố rút 11.900 quân khỏi Đức. Thượng nghị sĩ Romney cho hay các quan chức cấp cao Đức nói với ông rằng họ xem động thái này là "sự xúc phạm” đối với Đức. Tuy nhiên, ông Pompeo khẳng định kế hoạch tái bố trí lực lượng là phù hợp.
Đây là phiên điều trần đầu tiên của Ngoại trưởng Pompeo trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện kể từ tháng 4.2019. Phiên điều trần này cũng thảo luận về ngân sách của Bộ Ngoại giao Mỹ. Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đề xuất cắt giảm ngân sách chi tiêu cho hoạt động ngoại giao kể từ khi nhậm chức nhưng hằng năm đều bị quốc hội bác bỏ.
Trong tuần này, các nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đã công bố một báo cáo, chỉ trích gay gắt cách lãnh đạo của ông Pompeo tại Bộ Ngoại giao. Báo cáo cho rằng ông Pompeo đã làm tổn hại đến hoạt động ngoại giao khi để cho nhiều vị trí bị khuyết trong nhiều tháng, đối xử kém với các nhà ngoại giao dày dặn kinh nghiệm và thúc đẩy văn hóa trả thù.
Tại phiên điều trần, các nhà lập pháp đã chất vấn ông Pompeo về việc Tổng thống Trump hồi tháng 5 đột ngột sa thải tổng thanh tra Bộ Ngoại giao Steve Linick. Ông Linick bị sa thải trong lúc điều tra nội bộ về thỏa thuận bán vũ khí cho Ả Rập Xê Út cùng những cáo buộc cho rằng ông Pompeo ra lệnh cho cấp dưới xử lý các việc lặt vặt cá nhân. Ông Pompeo bác bỏ mọi cáo buộc và tái khẳng định ông Linick bị sa thải vì rò rỉ thông tin nhạy cảm.
Phiên điều trần diễn ra sau khi Washington và Bắc Kinh mới đây trả đũa lẫn nhau, yêu cầu đóng cửa các lãnh sự quán ở Houston và Thành Đô. Ngoại trưởng Mỹ tái khẳng định Washington yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại thành phố Houston vì đó là “sào huyệt gián điệp”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.