Ông Pence bị kiện đòi phủ nhận chiến thắng của ông Biden, cơ hội cho Tổng thống Trump?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/12/2020 13:59 GMT+7

Nghị sĩ Louie Gohmert đang kiện Phó tổng thống Mike Pence nhằm ngăn chặn ông xác nhận chiến thắng của cựu Phó Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử năm 2020, với hy vọng mang lại cơ hội cho Tổng thống Donald Trump.

Vào ngày 6.1.2021, ông Mike Pence sẽ chủ trì cuộc họp quốc hội để đếm các phiếu đại cử tri đã được bỏ hôm 14.12. Kết quả bỏ phiếu hôm đó cho thấy ông Biden đã nhận được hơn 270 phiếu đại cử tri, số phiếu cần thiết để đắc cử.
Nếu không có gì thay đổi, ông Pence sẽ phải chính thức xác nhận ông Biden là tổng thống kế tiếp của Mỹ, theo Luật Kiểm phiếu đại cử tri năm 1887, vốn quy định phó tổng thống chủ trì cuộc họp nói trên.
Tuy nhiên trong đơn kiện nói trên, các nguyên đơn thuộc đảng Cộng hòa, do ông Gohmer dẫn đầu, đề nghị một thẩm phán liên bang ở Texas phán quyết luật trên có một số điều khoản vi hiến và lập luận bất kỳ hành động nào tuyên bố ông Biden thắng cử sẽ là gian lận, theo Đài KLTV.

Phe ủng hộ Tổng thống Trump tung chiêu cuối trước 'ngày phán xét'?

Cũng theo đơn kiện, ông Gohmer sẽ phản đối việc đếm phiếu đại cử tri trong cuộc họp quốc hội vào ngày 6.1.2021. Ngoài ra, ông Gohmer còn đề nghị thẩm phán cấp cho ông Pence quyền chọn các đại cử tri ủng hộ ông Trump vào 6.1.2021.
Phía ông Pence chưa có phản hồi về vụ kiện. Trong khi đó, giới chuyên gia về luật bầu cử cho rằng vụ kiện trên khó thành công. Trong đó, giáo sư luật Edward Foley tại Đại học bang Ohio nhận định ý tưởng phó tổng thống có quyền quyết định liệu có nên đếm phiếu đại cử tri do bang trình lên hay không hoặc nên đếm phiếu đại cử tri của bên nào là “không phù hợp với cách hiểu hợp lý về Hiến pháp”, theo tờ The Hill.
Phía Tổng thống Trump đã nộp hơn 50 đơn kiện lên các tòa án cấp bang và liên bang, nhưng hầu hết đơn kiện đều bị bác, do thiếu bằng chứng hoặc tư cách pháp lý. Ông Trump vẫn tiếp tục cuộc chiến nhằm thách thức kết quả bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020, dù Cử tri đoàn ngày 14.12 đã bỏ phiếu, chính thức xác nhận cựu Phó tổng thống Biden nhận được số phiếu vượt mức tối thiểu để đắc cử. Nếu không có gì thay đổi, ông Biden sẽ được quốc hội xác nhận thắng cử trong cuộc họp ngày 6.1.2021 và sẽ nhậm chức tổng thống vào ngày 20.1.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.