Ông Paul Ryan được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ

29/10/2015 22:57 GMT+7

(TNO) Hạ nghị sĩ bang Wisconsin, Paul Ryan đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau phiên bỏ phiếu toàn thể hạ viện ngày 29.10.

(TNO) Hạ nghị sĩ bang Wisconsin, Paul Ryan đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau phiên bỏ phiếu toàn thể hạ viện ngày 29.10, theo Reuters.

Ông Paul Ryan (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tại phiên bỏ phiếu bầu người kế nhiệm ông Boehner ngày 29.10 - Ảnh: ReutersÔng Paul Ryan (trái) và Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner tại phiên bỏ phiếu bầu người kế nhiệm ông Boehner ngày 29.10 - Ảnh: Reuters
Với việc nhận được 236 phiếu ủng hộ trên tổng số 247 phiếu của các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa, ông Paul Ryan đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ, thay ông John Boehner sẽ từ chức vào cuối tháng 10.
Cũng trong phiên bỏ phiếu toàn thể hạ viện ngày 29.10, ông Daniel Webster, hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa đại diện bang Florida nhận được 9 lá phiếu ủng hộ, còn cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell được một phiếu bầu. Bên phía đảng Dân chủ, lãnh đạo đảng này tại Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi nhận được 184 phiếu bầu từ các hạ nghị sĩ Dân chủ, tuy nhiên đảng Dân chủ là phe thiểu số tại Hạ viện.
Ông Paul Ryan, 45 tuổi là đại diện của bang Wisconsin tại Hạ viện Mỹ từ năm 1998 đến nay. Ông hiện là Chủ tịch Ủy ban Thuế vụ và An sinh xã hội thuộc Hạ viện. Năm 2012, ông Ryan từng được đảng Cộng hòa đề cử cho vị trí phó tổng thống trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ.
Người sắp trở thành lãnh đạo Hạ viện Mỹ này cũng được lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện là bà Pelosi tin tưởng. Bà nói: “Tôi rất tôn trọng ông ấy. Ông ấy hiểu biết các vấn đề cũng như các qui định. Vì thế, sẽ dễ dàng hơn để chúng tôi nói chuyện và tìm thấy lý lẽ chung", theo AP.
Dự kiến, ông John Boehner sẽ tuyên bố từ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ vào ngày 30.10.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.