Ông Obama và hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ chống lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump

31/01/2017 09:42 GMT+7

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng chống sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Donald Trump. Hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ khắp thế giới cũng đang liên kết lại để phản đối. Nhà Trắng tuyên bố họ phải tuân thủ hoặc nghỉ việc.

Trong một tuyên bố hôm 30.1, phát ngôn viên của cựu tổng thống Obama, ông Kevin Lewis nói ông Obama chống lại "sự phân biệt đối xử dựa trên niềm tin hoặc tôn giáo". Tuyên bố được đưa ra giữa làn sóng chống đối từ bên trong nước Mỹ và trên toàn cầu trước sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Donald Trump, trong đó cấm cư dân 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày, cùng lúc ngưng chương trình nhận người tị nạn của Mỹ trong 120 ngày.
Phát ngôn viên Lewis tuyên bố ông Obama cũng cổ vũ các hoạt động chống đối lệnh cấm trên khắp nước Mỹ.
Cùng lúc, hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ trên khắp thế giới đã cùng ký tên vào một điện tín ngoại giao, trong đó nhấn mạnh lệnh cấm của Tổng thống Trump sẽ không làm cho nước Mỹ an toàn hơn, trái lại nó phản giá trị Mỹ và gởi một thông điệp phản tác dụng đến người Hồi giáo trên khắp thế giới. Bản điện tín đang ở giai đoạn hoàn tất.
Các cuộc biểu tình chống đối lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump diễn ra khắp nơi Reuters
Điện tín là phương tiện phổ biến trong giới ngoại giao Mỹ, nhưng hãng truyền thông BBC dẫn lời một quan chức ngoại giao nước này cho biết việc nó được hàng trăm người ký tên vào là điều chưa từng có tiền lệ.
Phản ứng lại, Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Sean Spicer tuyên bố rằng những quan chức và nhà ngoại giao Mỹ đã soạn thảo bức điện tín này phải chấp hành sắc lệnh của tổng thống "hoặc họ có thể ra đi".
Quay lại với nội dung điện tín, các nhà ngoại giao Mỹ cho rằng lệnh cấm "hấp tấp" này làm tồi tệ thêm mối quan hệ với cộng đồng Hồi giáo và các nước đang giúp Mỹ chống khủng bố. Bức điện tín có đoạn: "Kết cục của lệnh cấm này là sẽ không làm giảm các cuộc tấn công vào Mỹ, thay vào đó sẽ làm giảm thiện cảm của cộng đồng quốc tế với người Mỹ và sẽ là mối đe dọa cho nền kinh tế của chúng ta".
Các hoạt động chống đối sắc lệnh của ông Trump vẫn diễn ra rầm rộ ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới. Tại Anh, hơn 1 triệu người đã ký tên vào thỉnh nguyện thư yêu cầu cấm ông Trump đến thăm Anh trong năm nay như kế hoạch. Chính phủ Anh đã bác bỏ điều này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.