Ông Obama sẽ phủ quyết dự luật cho người Mỹ kiện Ả Rập Xê Út

13/09/2016 14:00 GMT+7

Tổng thống Obama sẽ phủ quyết dự luật cho phép gia đình các nạn nhân trong vụ khủng bố 11.9.2001 khởi kiện Ả Rập Xê Út tại các tòa án Mỹ.

Reuters ngày 13.9 đưa tin Thượng viện Mỹ đã trình dự luật "Công lý chống tài trợ khủng bố" lên Tổng thống Mỹ Barack Obama vào đêm 12.9 (giờ Mỹ). Đây là dự luật cho phép những người sống sót hoặc gia đình nạn nhân trong các vụ tấn công khủng bố khởi kiện chính phủ nước ngoài tại các tòa án Mỹ nhằm đòi bồi thường nếu chính phủ đó bị chứng minh có liên quan.
Dự luật này đã được cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ thông qua nhằm mở đường cho gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công 11.9.2001 khởi kiện chính phủ Ả Rập Xê Út.
Tuy vậy, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Tổng thống Obama sẽ phủ quyết dự luật này. "Không khó để tưởng tượng các quốc gia khác dùng dự luật này làm cái cớ để đưa các nhà ngoại giao Mỹ, các nhân viên, thậm chí các công ty Mỹ ra tòa trên khắp thế giới", ông Earnest nói. Theo Hiến pháp Mỹ, ông Obama có 10 ngày để quyết định thông qua hay bác bỏ dự luật này.
Trong số 19 tên không tặc tham gia vụ tấn công khủng bố ngày 11.9.2001 có 15 người là công dân Ả Rập Xê Út. Một tài liệu mật được quốc hội Mỹ công bố hồi tháng 7.2016 có nội dung cho thấy có mối liên hệ giữa Ả Rập Xê Út và những thủ phạm tấn công khủng bố cách đây 15 năm. Chính phủ Ả Rập Xê Út kiên quyết bác bỏ mọi sự dính líu. Những người phản đối dự luật trên ở Mỹ thì lo ngại dự luật có thể làm tổn hại quan hệ với Ả Rập Xê Út, vốn là một đồng minh thân cận của Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.