Ông Obama nhắn các nước châu Á 'hãy tin vào Mỹ'

06/09/2016 21:35 GMT+7

Tổng thống Barack Obama ngày 6.9 khẳng định Mỹ ưu tiên gắn kết với châu Á - Thái Bình Dương, nhấn mạnh "dù là lúc khó khăn hay thuận lợi, các bạn cũng có thể tin vào Mỹ".

Tổng thống Barack Obama ngày 6.9 đã có bài phát biểu quan trọng về chính sách đối ngoại của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Bài phát biểu được ông Obama trình bày trước phái đoàn các nước đang tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan, diễn ra tại thủ đô Vientiane, Lào.
Theo AFP, Tổng thống Obama đã nhấn mạnh chiến lược xoay trục của Mỹ về châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp diễn kể cả sau khi ông rời Nhà Trắng. Ông Obama nói: "Lợi ích của nước Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương không hề mới.  Đây cũng không phải chuyện nhất thời mà nó phản ánh lợi ích quốc gia cơ bản (của Mỹ)".
Nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ: "Trên cương vị tổng thống, một trong những ưu tiên chủ chốt trong chính sách đối ngoại của tôi là gắn kết chặt chẽ với các nước cũng như người dân ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương". Mặc dù chỉ còn ít tháng nữa là hết nhiệm kỳ nhưng ông Obama tự tin tuyên bố rằng sự gắn kết của Mỹ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ tiếp tục kéo dài.
Ông Obama cho biết Mỹ đang và sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác quân sự với các nước như Singapore, Phlippines, Ấn Độ, đồng thời sẽ thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại giữa Mỹ với khu vực.
"Chúng tôi tới đây và sẽ ở lại. Dù ở thời điểm khó khăn hay thuận lợi, các bạn cũng có thể tin vào Mỹ", AFP dẫn lời ông Obama phát biểu tại Lào.
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng đề cập đến Trung Quốc và vấn đề Biển Đông, vốn là những nội dung được quan tâm trong chính sách xoay trục về châu Á.
Nói về Trung Quốc, ông Obama nói rằng Mỹ hoan nghênh sự trỗi dậy của Trung Quốc một cách hòa bình, ổn định và thịnh vượng, đồng thời chào đón Trung Quốc với tư cách một chủ thể có trách nhiệm trong các vấn đề toàn cầu. Theo ông Obama, một Trung Quốc như vậy sẽ có lợi cho tất cả. Tổng thống Mỹ cũng nói rằng Washington và Bắc Kinh đã ngày càng gắn kết sâu rộng trong nhiều lĩnh vực
Mặc dù vậy, ông Obama không quên nhắc lại lập trường của Mỹ đối với các tranh chấp hàng hải tại khu vực. Ông nói: "Trên khắp khu vực, từ biển Hoa Đông đến Biển Đông, Mỹ sẽ tiếp tục các hoạt động đi lại trên không, trên biển ở bất kỳ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời ủng hộ quyền của các quốc gia khác để họ có những hoạt động tương tự".
Tổng thống Obama đang dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Lào. Trước đó, ông đã tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc từ ngày 3 tới 5.9. Đây được xem là chuyến công du châu Á cuối cùng của ông Obama trên cương vị tổng thống Mỹ. Ngay từ nhiệm kỳ đầu tiên, ông Obama đã nhấn mạnh lợi ích của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương và thúc đẩy chiến lược xoay trục, hay còn gọi là tái cân bằng với nội dung sâu rộng cả về chính trị, quốc phòng lẫn kinh tế, thương mại. Nhiều nhà quan sát khi đánh giá về ông Obama đã cho rằng chiến lược xoay trục về châu Á là một trong những di sản chính trị để lại dấu ấn của vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.